News Property

ข้อพิจารณาในการเลือกผู้เช่า บ้าน คอนโด ให้มีคุณภาพ

การจะปล่อยบ้านให้เช่านั้น ผู้ให้เช่าจำเป็นต้องดูองค์ประกอบของตัวผู้เช่าหลายประการ เพราะจะเป็นการป้องกันในหลายเรื่องเพื่อมิให้เกิดปัญหากวนใจในภายหลัง แต่เราจะรู้ได้อย่างไรว่าผู้เช่าเป็นผู้เช่าที่ดีอย่างที่เราต้องการหรือไม่ ลองมาดูปัจจัยในตัวผู้เช่าที่ทำให้เราสามารถคัดกรองก่อนตัดสินใจให้เช่าบ้านได้

 

1.เหตุผลที่ย้ายบ้านเช่า

โดยตั้งคำถามว่า ทำไมจึงย้ายบ้านเช่า คำตอบจะช่วยคุณประเมินผู้เช่าได้ในระดับหนึ่ง  เช่น ย้ายเพราะต้องมาทำงานแถวนี้  หรือย้ายเพราะใกล้โรงเรียนของลูก หรืออาจจะย้ายเพราะไม่ชอบเพื่อนบ้าน เป็นต้น เพราะเราต้องเข้าใจว่าบางครั้งเพื่อนบ้านที่รบกวนก็ทำให้ผู้เช่าอยากเปลี่ยนที่อยู่อาศัยด้วยเช่นกัน แต่ถ้าอยากรู้ว่าย้ายเพราะมีปัญหากับเจ้าของเดิมก็อาจทำได้ยากเพราะคงไม่มีใครอยากบอกความจริงในเรื่องนี้

 

2.กำหนดการเข้าอยู่อาศัย

ถ้าคุณเจอผู้เช่าที่ประเภทขอเช่าอยู่พรุ่งนี้วันมะรืนนี้เลย คุณก็อาจสงสัยว่าทำไมต้องรีบร้อนขนาดนั้น มีปัญหาอะไรกับเจ้าของบ้านเดิมหรือเปล่า การคัดเลือกผู้เช่าหากคุณรู้สึกว่าไม่ใช่ก็ไม่ควรรีบร้อนรับคนเช่าเข้ามาทันทีเพราะอาจนำปัญหามาให้แก้ทีหลังได้

 

3.คิดว่าจะอยู่ที่นี่นานเท่าไร

เป็นสิ่งที่เจ้าของบ้านควรตระหนัก เพราะหมายถึงการต้องหาคนเช่าบ้านใหม่ ซึ่งก็ต้องทำสัญญากันให้ดี อย่างน้อยก็ 1 ปี หากอยู่ต่ำกว่านั้นก็มีสิทธิ์ริบเงินมัดจำได้ ผู้เช่าบางรายอาจให้คำมั่นสัญญาแก่เราด้วยปากเปล่าว่าจะอยู่ถึง 3 ปี  ซึ่งเราก็ต้องพิจารณาเป็นราย ๆ ไป

 

4.ผู้เช่าทำงานอะไร

การได้สอบถามในเรื่องของการทำงาน จะทำให้คุณประเมินผู้เช่าได้ในระดับหนึ่งว่าเขาจะไม่มีปัญหาเรื่องการจ่ายค่าเช่าล่าช้า แต่ถ้าคุณไม่รู้ในจุดนี้เลยก็จะทำให้คุณไม่สามารถตอบคำถามให้กับตนเองได้ว่าคนที่คุณให้เช่านั้นแท้จริงเขาทำงานอะไรกันแน่ การถามจึงเป็นการได้มาซึ่งคำตอบที่ดีที่สุด

 

5.พร้อมจ่ายค่ามัดจำหรือไม่

สัญญาณการเช่าจะเกิดโดยสมบูรณ์ก็ต่อเมื่อมีการวางเงินค่าเช่าหรือเงินมัดจำ หากผู้เช่าไม่พร้อมจ่าย นั่นหมายความว่าอาจจะมีปัญหาทางการเงิน คุณอาจจะสแกนผู้เช่าได้จากตรงนี้ แล้วทำการเลือกผู้เช่าที่มีความพร้อมรายอื่นต่อไป

 

6.จำนวนผู้อยู่อาศัยทั้งหมด

เป็นการดีที่คุณจะทราบจำนวนผู้อยู่อาศัย เพราะคุณสามารถประเมินการรักษาบ้านได้เป็นอย่างดี ยิ่งอยู่เยอะโอกาสที่บ้านจะโทรมก็มาก ถ้าได้ผู้อยู่อาศัยที่เหมาะสมเจ้าของบ้านก็สบายใจไปได้เปราะหนึ่ง

 

ถ้าได้คนเช่าดี ผู้ให้เช่าก็สบายใจ นอกจากนี้การสอบถามข้อมูลสัตว์เลี้ยงก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรพิจารณา บางรายไม่ได้ถามปรากฏว่านำสุนัขมาเลี้ยงนับสิบตัวก่อความรำคาญให้เพื่อนบ้านและทำให้บ้านเสียหาย การคัดเลือกผู้เช่าจึงเป็นสิ่งที่ผู้ให้เช่าควรทำมากกว่าอยากได้เงินจากผู้เช่าแต่เพียงอย่างเดียว

โดย: ขายบ้านศรีราชา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *