News Property

ระหว่าง ซื้อ หรือ เช่า บ้านอย่างไหนดีกว่ากัน

เรื่องที่อยู่อาศัยเป็นอะไรที่ต้องคิดกันให้มาก ๆ เพราะหมายถึงเงินหรือค่าใช้จ่ายที่เราต้องจ่ายอยู่ทุกเดือน ระหว่างการซื้อบ้านกับเช่าบ้านอย่างไหนจะคุ้มกว่ากัน เราคงต้องมาชั่งน้ำหนัก บางคนตัดสินใจเช่าบ้านนั่นเพราะเขาคิดว่าดีกว่าซื้อส่วนบางคนซื้อบ้านเพราะคิดว่าดีกว่าเช่า ซึ่งวันนี้เราก็มีหลักในการคิดว่าจะซื้อหรือเช่าดีมาฝากกัน

 

1.คำนวณค่าบ้านพร้อมดอกเบี้ยเมื่อผ่อนเสร็จ

การที่เราจะซื้อบ้านสักหลัง ต้องดูที่ความจริงเรื่องของอัตราดอกเบี้ย ที่เมื่อส่งไปตามจำนวนปีที่กำหนด คุณจะพบว่าค่าบ้านพร้อมดอกเบี้ยเป็นจำนวนเกือบเท่าตัวหรือพูดง่าย ๆ คือแทบจะซื้อบ้าน 2 หลังได้เลย เมื่อผ่อนหมด หลายคนอาจจะยอมเก็บเงินไว้ก่อนแล้วค่อยซื้อเงินสดทีเดียวเลย แต่บางคนเห็นว่าทำเลดีสามารถค้าขายได้ ซึ่งถ้าซื้อบ้านหลังนี้ในเวลานี้ก็ยังดีกว่าเช่า เพราะมองเห็นโอกาสที่จะค้าขายสร้างรายได้จากบ้านนั่นเอง

 

2.ข้อดีของการเช่าบ้าน

ทีนี้เรามาดูแนวคิดสำหรับการเช่าบ้านกันบ้าง บางคนบอกว่าเดี๋ยวเดือนเดี๋ยวเดือนต้องจ่ายค่าเช่าบ้าน แต่คุณก็ได้ประโยชน์จากการอยู่อาศัย อาจจะอยู่ใกล้ที่ทำงาน การเดินทางไปมาสะดวก ไม่มีภาระผูกพัน ถ้าหากอยากย้ายเมื่อไรก็แจ้งเจ้าของบ้านล่วงหน้า และถ้าหากพบว่าสิ่งแวดล้อมไม่น่าอยู่ ก็สามารถเลือกไปอยู่ที่ใหม่ได้ หลายคนจึงคิดว่าการเช่าบ้านเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

 

3.คิดอย่างรอบคอบก่อนซื้อหรือเช่าบ้าน

บางคนซื้อบ้านเพื่อการลงทุน เช่น ซื้อบ้านในปีนี้ อีก 10 ปีต่อมา บ้านและที่ดินมีราคาสูงขึ้น อันนี้ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่มีการซื้อบ้าน แต่สำหรับคนที่เช่าบ้านอาจเป็นคนที่เริ่มวัยทำงานการเงินยังเป็นแค่เริ่มต้นหากซื้อบ้านลงไปอาจมีปัญหาในภายหลังได้ การเช่าบ้านจึงเป็นทางเลือกที่ดี คล้าย ๆ กับเก็บเงินหรือรอให้เงินเดือนสูงขึ้นเพียงพอที่จะผ่อนบ้านได้อย่างไม่รู้สึกเป็นภาระหนัก

 

4.ซื้อหรือเช่าขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์

หลายคนซื้อบ้านเพื่อปล่อยให้เช่า เพราะมีกำลังในการซื้อบ้าน และสามารถบริหารจัดการในการชำระหนี้ได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง เมื่อมีหลังแรกก็ซื้อหลังสองและสามต่อไป ซึ่งก็สร้างผลประโยชน์ที่นำมาซึ่งรายได้และความภาคภูมิใจมาให้

ส่วนคนที่มองหาบ้านเช่าเพราะเห็นว่าตนเองยังไม่พร้อม ก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือก เพราะบ้านเช่าหรือคอนโดให้เช่าปัจจุบันก็มีราคาไม่แพง

 

การจะซื้อหรือเช่าบ้านนั้นทุกคนสามารถทำได้ โดยต้องคิดให้รอบคอบ เพื่อจะได้ไม่ตัดสินใจผิดพลาด เพราะแทนที่จะได้บ้านกับเป็นภาระในกรณีที่เลือกซื้อบ้านแล้วผ่อนไม่ไหว แต่ถ้ามีกำลังซื้อและเป็นแหล่งที่เหมาะสมเดินทางสะดวก การเช่าบ้านอาจเป็นการเสียเงินไปแต่ละเดือน จะดีกว่าไหมระหว่างซื้อกับเช่าหากราคาพอ ๆ กัน

 

ที่สำคัญคือคุณต้องมีเครดิตที่สามารถให้ธนาคารปล่อยกู้ได้ การซื้อบ้านในตอนเริ่มต้นก็จะผ่านฉลุย ที่เหลือก็อยู่ที่คุณจะบริหารจัดการให้การส่งบ้านในแต่ละเดือนอย่างต่อเนื่อง

โดย: ขายบ้านศรีราชา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *