News Property

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนปล่อยเช่าคอนโดเพื่อความมั่นใจ

มีหลายรายเกิดความคิดขึ้นว่าอยากจะซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่าคล้ายกับเป็นเสือนอนกินอะไรประมาณนั้นแต่ก่อนอื่นเลยคุณจะต้องมีข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องการปล่อยเช่าคอนโดเสียก่อนว่ามีกฎข้อห้ามอะไรมีการห้ามปล่อยให้เช่าหรือมีการห้ามเช่าช่วงหรือไม่ ซึ่งคุณจะต้องศึกษาให้ดีจะได้ไม่ต้องมาปวดหัวในภายหลังกับความไม่รู้นี้

 

คอนโดบางแห่งมีข้อห้ามเฉพาะ

คุณต้องให้เวลาในการศึกษากฎหรือข้อห้ามก่อนที่จะซื้อคอนโดมาเพื่อทำการลงทุนและปล่อยให้เช่าเพราะบางโครงการนั้นได้กำหนดเป็นการเฉพาะว่าห้ามปล่อยห้องเพื่อการเช่าโดยเด็ดขาดและถ้าเกิดคุณปล่อยให้เช่าโดยอ้างว่าไม่รู้กฎนี้จะทำให้คุณเสียเวลาอีกทั้งยังเสียค่าปรับจากการที่ไม่ได้ศึกษามาก่อนด้วยข้อแนะนำคือก่อนที่คุณจะปล่อยให้เช่าคอนโดควรสอบถามไปทางนิติบุคคลเสียก่อนเพื่อป้องกันการเกิดเหตุการณ์แบบนี้ในภายหลัง

 

ศึกษากฎหมายต่าง ๆ ก่อนปล่อยเช่าคอนโดให้รอบคอบ

คุณควรศึกษากฎหมายอื่นที่เกี่ยวกับการเช่าอย่างละเอียดเช่นหากทำการเช่าเกิน 3 ปีต้องจดทะเบียนการเช่าและต้องเสียค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนในอัตราร้อยละ 1อย่างนี้เป็นต้น

 

หรือถ้าคุณคิดจะปล่อยเช่าคอนโดแบบรายวันนั้นก็ไม่สมควรทำเป็นอย่างยิ่งเพราะเป็นกฎข้อบังคับของเกี่ยวกับโรงแรมที่เขียนไว้ว่าอาคารหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของธนาคารที่ปล่อยเช่าเพื่อพักอาศัยเป็นรายวันจะเข้าข่ายโรงแรมต้องขอจดทะเบียนเป็นโรงแรมซึ่งคอนโดมิเนียมจะจดทะเบียนให้เป็นโรงแรมไม่ได้

 

หรือจะเป็นเรื่องของกฎหมายเกี่ยวกับอาคารชุดที่ห้ามนำห้องชุดเป็นจดทะเบียนเป็นโรงแรมเพราะไม่ใช่เจ้าของคนเดียวนับว่าเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้อื่น

 

การศึกษากฎหมายเกี่ยวกับการปล่อยให้เช่ามาเป็นอย่างดีจะทำให้คุณไม่ต้องมาแก้ปัญหาในภายหลังและเป็นการป้องกันการทำผิดกฎหมายโดยที่ไม่ได้ตั้งใจอีกด้วยข้อดีอีกประการคือเป็นการป้องกันการเอาเปรียบจากผู้เช่าได้ด้วย

 

ตกลงกันให้ดีเรื่องค่าซ่อมแซม

เป็นปัญหากันอย่างมากสำหรับเรื่องค่าซ่อมแซมภายหลังหมดสัญญาเช่าหรือยกเลิกการเช่าซึ่งถ้าห้องอยู่ในสภาพดีก็ไม่มีปัญหาอะไรแต่ส่วนใหญ่แล้วหลังตรวจสอบก็มักจะพบว่าห้องอยู่ในสภาพที่เลอะเทอะเละเทะดูไม่ได้แล้วอย่างนี้ใครจะรับผิดชอบเพื่อป้องกันปัญหานี้จึงควรมีการพูดคุยกันตั้งแต่เริ่มต้นทำสัญญาเช่า

 

ทำสัญญาเช่าอย่างรัดกุม

 

เป็นขั้นตอนที่สำคัญขั้นตอนหนึ่งเลยทีเดียวสำหรับการทำสัญญาเช่าในรายละเอียดของสัญญาควรครอบคลุมทุกๆเรื่องเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในภายหลังและไม่เป็นการเสียเปรียบ มีการลงลายมือชื่อระหว่างผู้เช่าและผู้ให้เช่าพร้อมขอสำเนาบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านของผู้เช่าด้วย

 

การปล่อยให้เช่าคอนโดมีกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้องคุณจึงควรศึกษากฎหมายให้ดีและขั้นตอนการทำสัญญานั้นก็ต้องทำด้วยความรอบคอบครอบคลุมทุกประเด็นไม่ว่าจะเป็นเรื่องการซ่อมแซมบ้านหรือเรื่องอื่นใดที่คุณพิจารณาเห็นว่าสมควรมีอยู่ในสัญญานั้นก็ควรเขียนออกมาอย่างละเอียดถี่ถ้วนปัญหาจะได้น้อยลงหรือไม่มีปัญหาเลย

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *