News Property

ทำอย่างไรไม่ให้บ้านโดนยึด

สำหรับคนที่กำลังผ่อนบ้านอยู่นั้น หากไม่มีปัญหาการผ่อนบ้าน เงินในแต่ละเดือนสามารถจัดสรรได้อย่างลงตัว ก็ไม่ต้องกลัวว่าบ้านจะโดนยึดแต่อย่างใด แต่สำหรับคนที่สร้างหนี้ไว้หลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นหนี้บัตรเครดิต หรือหนี้อื่น ๆ ก็ตาม

แล้วเกิดอาการที่เรียกว่าหมุนเงินไม่ทัน หรือเงินไม่พอชำระหนี้ในแต่ละแห่ง และบานปลายมาถึงการไม่สามารถชำระหนี้ค่าบ้านได้ เคสแบบนี้มีให้เห็นมากมาย และการถูกยึดบ้านก็มีให้เห็นเป็นประจำ ทั้ง ๆ ที่ผ่อนส่งมาได้ระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งเชื่อว่าไม่มีใครอยากให้บ้านโดนยึด ดังนั้นวันนี้เรามาหาวิธีที่จะไม่ให้บ้านถูกยึดจากธนาคารกันดีกว่า

 

1.จัดลำดับความสำคัญในการชำระหนี้

ข้อนี้สำคัญมากๆ เลย ขอให้คุณจดรายการหนี้สินทั้งหมดของคุณออกมา แล้วจัดลำดับความสำคัญในการชำระหนี้เสียใหม่โดยให้การผ่อนชำระหนี้ค่าบ้านเป็นการจัดลำดับความสำคัญในอันดับต้น ส่วนหนี้สินอื่น ๆ นั้น ให้คุณจัดลำดับความสำคัญและหาวิธีชำระหนี้สินในหนทางที่สามารถทำได้ และหาทางเพิ่มรายได้ด้วยการทำอาชีพเสริม เพื่อที่จะมีเงินเพียงพอมาชำระหนี้อย่างไม่ติดขัด

 

2.การเจรจาขอประนอมหนี้

คุณควรศึกษาวิธีการประนอมหนี้ของแต่ละธนาคาร เมื่อคุณรู้ตัวว่าคุณส่งบ้านไม่ไหวแน่ ๆ คุณควรเข้าไปเจรจากับธนาคารเพื่อจะได้ผ่อนปรนในการชำระหนี้ อาจจะขยายเวลาการชำระหนี้ออกไป ซึ่งคุณอาจจะต้องเสียค่าธรรมเนียมหรืออัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มนิดหน่อย แต่ก็ยังดีกว่าที่คุณจะปล่อยให้บ้านโดนยึด

 

3.ส่งบ้านไม่ไหวอย่านิ่งนอนใจ

ถ้าคุณเห็นท่าว่าคุณจะส่งบ้านไม่ไหวในเดือนนี้ อย่ารอให้มีจดหมายทวงหนี้มา ควรรีบติดต่อกับธนาคารทันที เพื่อให้ธนาคารดำเนินการผ่อนปรน อาจให้คุณขยายเวลาชำระหนี้ หรืออาจใช้มาตรการลดอัตราดอกเบี้ย ทำให้คุณหายใจหายคอได้คล่อง ดีกว่าคุณปล่อยเลยตามเลย

 

4.ขอปรับโครงสร้างเงินกู้

เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้คุณสามารถผ่อนบ้านได้โดยไม่โดนยึด ธนาคารอาจขยายระยะเวลา หรือให้คุณผ่อนชำระหนี้ในอัตราที่ต่ำ หรือการลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นวิธีไหนล้วนช่วยให้คุณสามารถผ่อนบ้านได้ต่อไป

 

5.บริหารจัดการค่าใช้จ่าย

ถ้าคุณคิดว่าค่าใช้จ่ายมากกว่ารายได้ คุณควรต้องบริหารค่าใช้จ่ายเสียใหม่ เพื่อลดภาระการชำระหนี้ เช่น มีการผ่อนรถ ก็อาจจะยอมขายรถแล้วหันมาใช้บริการรถโดยสารประจำทาง เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายไม่ให้หนักจนเกินไป

 

6.ประกาศขายบ้าน

เมื่อไม่ไหวจริง ๆ  ทางเลือกสุดท้ายคือการประกาศขายบ้าน ทำให้คุณไม่มีประวัติการยึดทรัพย์หรือเสียเครดิต แม้วิธีนี้จะทำให้คุณต้องขาดทุนอยู่บ้าง แต่จะทำให้คุณไม่ถูกตีตราว่าโดนถูกยึดทรัพย์นั่นเอง

 

ทุกปัญหาย่อมมีทางออก การแก้ปัญหาบ้านจะถูกยึด คุณสามารถบริหารจัดการอย่างจริงจัง และยอมที่จะอุทิศเวลาในการติดต่อกับธนาคาร ไม่ควรปล่อยเลยตามเลย ซึ่งจะทำให้คุณเสี่ยงต่อการถูกยึดบ้าน นั่นเป็นสิ่งที่คุณไม่ต้องการแน่ ๆ

โดย: ขายบ้านศรีราชา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *