News Property

เราควรสร้างบ้านเองหรือควรซื้อบ้านที่เขาทำไว้ขาย

ก่อนที่จะซื้อบ้านสักหลัง เพื่อเป็นที่อยู่อาศัย พักผ่อนหย่อนใจ เราจะต้องใช้เกณฑ์มาช่วยในการตัดสินใจอยู่หลายอย่างพอสมควร เพื่อที่จะไม่ให้เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง จึงต้องพิจารณาด้วยความรอบคอบ

          สำหรับคนที่ฝันว่าอยากจะมีบ้านสักหลัง ก็อาจจะเกิดคำถามขึ้นว่าเราควรจะสร้างบ้านเอง ออกแบบบ้านเองหรือไม? หรือว่าเราควรจะไปซื้อบ้านที่เขาทำไว้ขายดี เช่น บ้านจัดสรร บ้านเดี่ยว เป็นต้น คำตอบของคำถามนี้จะต้องพิจารณาเป็นประเด็นๆไป เพราะทุกสิ่งทุกอย่างมันก็ล้วนมีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันไป

หากเราสร้างบ้านเอง มันก็มีข้อดีตรงที่เราได้เลือกแบบบ้านเอง ได้ออกแบบ้านเอง ทำให้บ้านออกมาตรงตามที่เราต้องการ แต่ข้อเสียของมันคือเสียเงินเยอะ เพราะการที่เราสร้างบ้านเอง เราจะต้องสูญเสียเงินไปกับการตกแต่งบ้าน ต่อเติมบ้านอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ทำให้งบประมาณในการสร้างบ้านบานปลาย

แต่ถ้าหากเราไปซื้อบ้านที่เขาทำไว้สำหรับขาย ก็จะทำให้เราไม่เสียเวลา เพราะเขาทำไว้เรียบร้อยแล้ว เพียงแค่เรามีเงินจ่ายเขา เราก็สามารถขนของเข้าไปอยู่ในบ้านได้แล้ว ซึ่งก็แล้วแต่เราว่าจะชอบบ้านแบบไหน บางคนชอบบ้านจัดสรร บางคนชอบบ้านเดี่ยว บางคนชอบบ้านที่เป็นตึกอาคารพาณิชย์ ซึ่งแต่ละแบบก็จะแตกต่างกันไปตามวัตถุประสงค์ของการใช้งาน ข้อดีของการซื้อบ้านสำเร็จที่เขาทำไว้ขายคือทำให้เราไม่เสียเวลา หากไม่สามารถซื้อได้ด้วยเงินสด ก็สามารถผ่อนจ่ายได้ แต่ข้อเสียของมันก็คือรูปแบบบ้านอาจจะไม่ถูกใจ ไม่ตรงใจ ไม่ตรงกับความต้องการของเรา 100 เปอร์เซ็นต์ ถ้ารับข้อนี้ได้ก็ไม่เลวถ้าหากจะซื้อบ้านสำเร็จสักหลัง

สำหรับคนที่ชอบความเป็นส่วนตัว ไม่ต้องการสุงสิงกับใคร ก็ควรซื้อบ้านเดี่ยว สำหรับคนที่ต้องการทำการค้าขายไปด้วย ก็ควรเลือกซื้อบ้านแบบอาคารพาณิชย์ เป็นต้น

          นอกจากนี้แล้วการสร้างบ้านเองอาจทำให้บ้านเสร็จช้า เพราะทยอยทำตามงบประมาณที่มี เงินหมดก็พักไว้ก่อน มีเงินค่อยมาทำต่อ รวมถึงสิ้นเปลืองในการหาซื้อที่ดิน ทั้งทำให้เสียเวลาในการตระเวนหาซื้อที่ดินเพื่อนำมาใช้ในการสร้างบ้าน อีกทั้งยังทำให้เปลืองค่าน้ำมันรถอีกด้วย

ดังนั้นการสร้างบ้านเอง กับการซื้อบ้านที่เขาทำไว้ขาย จึงมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป เมื่อรู้แล้วว่าแต่ละอันมีข้อดีข้อเสียยังไง ต่อไปก็อยู่ที่การตัดสินใจและใช้วิจารณญาณของเราเองว่าควรเลือกแบบไหนดี ระหว่างจะสร้างเอง กับซื้อเอา

โดย: ขายบ้านศรีราชา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *