News Property

วิธีจัดบ้านให้เป็นระเบียบ แบบ 5 ส่วน

เป็นที่รู้กันว่า คนในยุคปัจจุบันไม่ค่อยมีเวลาที่จะได้ดูแลบ้านได้อย่างเต็มที่ เพราะการดูแลบ้านแต่ละครั้งนั้นต้องใช้เวลาค่อนข้างมากในการจัดระเบียบต่างๆ ดังนั้นจึงควรมีวิธีที่จัดบ้านให้เป็นระเบียบตั้งแต่ต้น จะเป็นการดีที่สุด ซึ่งจะเป็นวิธีที่จะมาแนะนำในวันนี้  โดยบ่งเป็น 5 ส่วน มาดูทีละส่วนเลยค่ะ

 

1.ห้องรับแขก

ควรมีพื้นที่กว้าง ไม่ตั้งของโชว์เยอะเกินไป มีโซฟา และ โต๊ะรับแขก และอาจมีเค้าเตอร์บาร์เล็กๆ ที่เก็บของได้ หรือ มีโต๊ะอเนกประสงค์ที่มีล้อสำหรับเข็นได้เพื่อจัดวางนำน้ำดื่มและของว่างมาเสิร์ฟ

 

2.ห้องนั่งเล่น

เพียงมีโซฟา และ โต๊ะไว้สำหรับทานของขบเคี้ยว ตู้เก็บของ  เพื่อเก็บของเล่น  หมอน ตุ๊กตาหรือื่นๆ ที่ใช้ทำกิจกรรม ร่วมกันบ่อยๆ   เมื่อเลิกใช้ก็เก็บใส่ตู้ได้เลย สุดท้ายก็มี ทีวี และเครื่องเสียง เพื่อความบันเทิงของครอบครัว

 

3.ห้องครัว

ควรเลือกเค้าเตอร์ที่มีที่เก็บของ ทั้งชั้นบนเพื่อเก็บ แก้ว ถ้วย จาน ช้อน หม้อ กระทะ อุปกรณ์ ทำอาหาร คาวหวาน  ทั้งเครื่องปั่น เครื่องตี ต่างค่ะ หรือ อาหารสำเร็จรูป อาหารกระป๋องต่าง และ ตู้เก็บของชั้นล่าง เพื่อเก็บอุปกรณ์ครัว ไม่ว่าจะเป็น น้ำยาล้างจาน น้ำยาทำความสะอาด ผงซักฟอก ผ้าทำความสะอาด ต่างๆ   และมีลิ้นชัก ไว้สำหรับ หยิบ ถ้วย จาน ช้อน ผ้ากันเปื้อน ที่ใช้ประจำได้ง่าย โดยแยกไว้อย่างชัดเจน  ควรมีชั้นลอยใต้ตู้ชั้นบนเพื่อวาง เครื่องปรุงต่างๆ ส่วนพื้นที่ตรงเค้าเตอร์นั้น ใช้สำหรับพื่อเตรียมอาหาร หรือวาง เครื่องใช้ไฟฟ้า ประเภท หม้อหุงข้าว เครื่องชงกาแฟ เครื่องต้มน้ำร้อน เท่านั้นก็พอ ไม่ควรมีของวางเยอะค่ะ

 

4.ห้องซักล้าง

ควรแยกราวตากผ้า เพื่อความสะดวกรวดเร็ว เวลาจัดเก็บ ไม่ต้องเสียเวลาแยกภายหลังว่าชิ้นไหนเป็นของสมาชิกในครอบครัวคนใด

 

5. ห้องนอน

นอกจากเตียงนอน ที่ควรวางห่างจากพนังเล็กน้อยเพื่อเว้นทางเดิน แล้ว ถัดมาควรเป็นโต๊ะหนังสือและโต๊ะเครื่องแป้ง เพื่อจะไม่ต้องมีโต๊ะวางของข้างเตียงเพิ่มขึ้นมาอีกก็ได้

สำหรับตู้เสื้อผ้า อาจดูจากขนาดห้องว่าควรตั้งฝั่งไหน ถ้ามีพื้นที่พอ ควรจัดไว้ฝั่งเดียวกับ โต๊ะหนังสือ โต๊ะเครื่องแป้ง โดยจัดไว้เป็นลำดับถัดมา ถ้าพื้นที่ไม่พอก็ตั้งไว้ตรงข้ามได้ค่ะ และมีตะกร้าเสื้อผ้าตั้งไว้ข้างตู้เสื้อผ้า

ของใช้จิปาถะ ควรมีกล่องเล็กหรือขนาดกลางเก็บของ และ ใส่ไว้ในตู้เสื้อผ้าอีกทีหนึ่ง

 

การจัดบ้านง่ายๆ นี้ เหมาะกับผู้ที่ต้องการให้บ้านมีระเบียบ ไม่รก มากเกินไป เพื่อสะดวก ในการทำความสะอาดเมื่อมีเวลาค่ะ  ดังนั้นข้าวของเครื่องใช้ที่แนะนำ จึงไม่ค่อยเยอะสักเท่าไหร่ เพื่อลดปริมาณสิ่งของไม่ทำให้บ้านรกค่ะ

 

by: ขายบ้านศรีราชา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *