News Property

7 ข้อห้ามกับการสร้างบ้านของคนไทย

คนไทยและความเชื่อเป็นสิ่งที่คู่กันมายาวนาน ไม่ว่าจะทำการสิ่งใดนั้นคนไทยต้องมีความเชื่อและข้อปฏิบัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างบ้านซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับครอบครัวไปตลอดชีวิต การจะสร้างบ้านแต่ละหลังจึงถือเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับครอบครัว ความเชื่อแต่ละข้อมีทั้งที่มีเหตุมีผลและไม่มีเหตุผลแต่เป็นความเชื่อที่สืบต่อกันมา วันนี้เราได้รวม 7ข้อห้ามในการปลูกสร้างบ้านของคนไทยไว้ดังนี้

 

1.ห้ามปลูกบ้านบนทางสามแพร่งการเลือกทำเลที่ตั้งในการปลูกบ้าน

เราไม่ควรปลูกบ้านบนทางสามแพร่ง ตามความเชื่อที่ว่านั้นคือทางสามแพร่งจะเป็นทางผีผ่าน เมื่ออยู่แล้วคนในบ้านจะทำมาหากินไม่เจริญ ทำการสิ่งใดก็ติดขัดพบเจอแต่ปัญหา แต่ในความเป็นจริงแล้ว ที่ไม่ให้ปลูกบ้านตรงทางสามแพร่ง เนื่องจากถ้าเราปลูกบ้านตำแหน่งตรงทางสามแพร่งแล้วนั้น บ้านเราจะตรงกับถนน อาจจะเกิดอุบัติเหตุจากการที่รถพุ่งเข้ามาในบ้านได้ โดยที่ไม่ตั้งใจทำให้คนในบ้านบาดเจ็บหรือล้มตายได้ จึงไม่ให้ปลูกบ้านบริเวณทางสามแพร่ง

 

2.ห้ามยกบ้านเดือนคี่การยกบ้านหรือยกเสาเอกของบ้าน

สำหรับคนไทยแล้วห้ามยกเสาเอกในเดือนคี่ (เดือนไทย) นั่นคือเดือนอ้าย, เดือน 3, เดือน 5, เดือน 7และเดือน 11 ยกเว้นเดือน 9 ที่สามารถยกเสาเอกสำหรับสร้างบ้านได้ ตามความเชื่อที่ว่าการสร้างบ้านในเดือนคี่ จะทำให้คนในบ้านไม่มีคู่ต้องมีการพลัดพรากจากกันไปเป็นเหมือนเลขคี่ แต่สำหรับเดือน 9 แล้วเป็นข้อยกเว้นเพราะเลข 9 มีความคล้องจองกับคำว่าก้าวหน้า

 

3.ห้ามปลูกบ้านขวางพระอาทิตย์

คนไทยมีความเชื่อเรื่องของเทพาอารักษ์ที่คอยปกปักและดูแลคนที่อยู่ในบ้าน ถ้าปลูกบ้านขวางพระอาทิตย์แล้ว ย่อมเป็นการหลบหลู่เทพาอารักษ์ที่คอยดูแลบ้าน ทำให้ท่านไม่พอใจ คนในบ้านจะมีแต่เรื่องเดือดร้อน เกิดการเจ็บป่วย แต่ในความเป็นจริงแล้วถ้าเราปลูกบ้านขวางพระอาทิตย์ คือการปลูกบ้านโดยมีประตูหน้าบ้านตรงกับพระอาทิตย์นั้น ในยามเช้าและยามเย็นแสงของพระอาทิตย์จะส่องเข้ามาในตัวบ้านตรงๆ ไม่มีกำแพงบัง ทำให้ภายในของตัวบ้านจะร้อนมาก

 

4.ห้ามปลูกบ้านทับตอหรือต้นไม้

ห้ามปลูกทับต้นไม้หรือกตอไม้เป็นอันขาด เพราะจะทำให้คนในบ้านเดือดร้อน แต่ในความเป็นจริงการที่ไม่ให้ปลูกบ้านทับตอไม้หรือต้นไม้ เนื่องจากตอไม้และต้นไม้อาจจะเติบโตขึ้น มีการแผ่กิ่งก้านและสาขาทำให้บ้านที่ปลูกทับตอและต้นไม้นั้นพังลงได้ เราต้องทำการขุดตอหรือต้นไม้เหล่านั้นออกมาก่อน

 

5.ห้ามมุงหลังคาเดือน 3(เดือนไทย)

ถือเป็นเลขที่ไม่เป็นมงคลเป็นอย่างมากของคนไทย ไม่ว่าจะทำการสิ่งใดก็จะไม่นิยมทำกันในเดือน 3 โดยเฉพาะงานมงคลด้วยแล้ว สำหรับการปลูกบ้านแล้วแม้จะยกในวันใด เดือนใดก็ตาม เมื่อถึงเดือน 3 ถ้าต้องมุงหลังคา ให้หยุดดำเนินการไม่ให้ทำการมุงหลังคาเด็ดขาด ตามความเชื่อที่ว่าบ้านที่มุงหลังคาเดือน 3 บ้านหลังนั้นจะอยู่ไม่เป็นสุข มีแต่ปัญหา แต่ในความเป็นจริงแล้วช่วงเดือน 3 เป็นช่วงที่มักเกิดมรสุมฤดูร้อน ซึ่งมีลมแรงไม่เหมาะกับการอยู่ในที่สูงอย่างการมุงหลังเป็นอย่างยิ่ง

 

6.ห้ามทำประตูหลังตรงประตูหน้าตำแหน่งประตูหน้าและประตูหลังของบ้านนั้น

อย่าให้ตรงกันแบบว่ามองจากหน้าบ้านแล้วทะลุหลังบ้านได้ ต้องสร้างเยื่องกันเล็กน้อยหรือไม่ตรงกันเลย ตามความเชื่อบอกว่าถ้าทำประตูหน้าตรงกับประตูหลังบ้านโดยไม่มีกำแพงหรือสิ่งใดมาขวางไว้ บ้านหลังนั้นจะเก็บเงินเก็บทองไม่อยู่ ไม่ว่าจะหามาได้เท่าไหร่ก็ไหลออกไปจนหมด แต่ในความเป็นจริงแล้ว การที่ไม่ให้สร้างประตูหน้าตรงกับประตูหลัง เพราะว่าถ้าสร้างประตูหน้าตรงกับประตูหลังแล้ว เมื่อมีกระแสลมพัดเข้ามาในบ้านแล้วจะพัดออกไปทางหลังบ้านทันที จะไม่พัดหมุนเวียนภายในบ้านก่อน ที่จะพัดออกจากบ้านไป

 

7.ห้ามสร้างบ้านคร่อมทางน้ำไหล

การปลูกสร้างบ้านไม่ควรสร้างบ้านคร่อมทางน้ำไหล มีความเชื่อว่าการปลูกบ้านบริเวณดังกล่าวจะทำให้เงินทางไหลออก แต่ในความเป็นจริงแล้วการปลูกบ้านคร่อมทางน้ำนั้นเป็นอันตราย ในช่วงที่พายุหรือช่วงฤดูฝน ฝนที่ตกลงมาจะทำให้น้ำในบริเวณทางน้ำนี้มีน้ำมาก บ้านจะได้รับความเสียหายจากกระแสน้ำ หรือบ้านอาจจะทรุดตัวลงเนื่องจากดินอ่อนตัวจากการกัดเซาะของกระแสน้ำ

 

นี่เป็น 7 ข้อห้ามในการสร้างบ้านของคนไทย จะเห็นว่าความเชื่อของคนไทยในสมัยก่อนนั้น มีหลักการและเหตุผลที่ดี เพียงแต่ว่าคนในสมัยก่อนยังไม่เข้าใจ จึงต้องใช้ความเชื่อทางหลักพุทธศาสนามาเชื่อมโยงไว้ จะได้จดจำและบอกต่อกันมาเรื่อยๆ สำหรับใครที่กำลังจะสร้างบ้านแล้ว การปฏิบัติตามก็ไม่ใช่ข้อเสียหายแต่การจะทำสิ่งใดก็ต้องอยู่ในการมีเหตุและผลเสมอ ถ้าเรากระทำตนดีอยู่ในศีลในธรรมแล้วสิ่งไม่ดีย่อมไม่เกิดขึ้น

by: ขายบ้านศรีราชา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *