News Property

5 ความเชื่อในการแต่งบ้าน

การตกแต่งภายในของบ้าน นอกจากจะเป็นการออกแบบเพื่อความสวยงาม ความสะดวกบายแล้ว การตกแต่งบ้านตามศาสตร์ของชาวจีนยังช่วยเสริมสิริมงคลให้กับเจ้าของบ้าน ให้ชีวิตเจริญรุ่งเรือง ไม่ว่าทำกิจการงานใดก็สำเร็จสมความปรารถนา ดังนั้นการตกแต่งบ้านจึงถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง  ว่าสิ่งใดควรมีสิ่งใดไม่ควรมีในการตกแต่งบ้าน ศาสตร์ของไทยเองก็เช่นเดียวกัน ให้ความสำคัญกับการตกแต่งบ้านเพื่อความเป็นอยู่ที่สุขสบาย อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพย์สินเงินทอง คนที่อยู่ในบ้านก็อยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุข เราได้นำ 5 ความเชื่อในการแต่งบ้านแบบไทย มาให้ดูกันไว้สำหรับใครที่กำลังจะแต่งบ้านหรือต้องการปรับปรุงบ้านใหม่

 

1.หิ้งพระหันหน้าทิศเหนือหรือตะวันออก

หิ้งพระเป็นของที่อยู่คู่กับบ้านของคนไทย บางบ้านไม่มีห้องพระแต่ก็มีการติดตั้งหิ้งพระไว้ สำหรับตำแหน่งที่ใช้ในการติดตั้งหิ้งพระนั้น เรามีข้อกำหนดในการติดตั้งหิ้งพระไว้ดังนี้ หันหน้าไปทางทิศเหนือหรือทิศตะวันออก ห้ามหันไปทางทิศตะวันตกหรือใต้ ห้ามหันหน้าเข้าประตูห้องน้ำ ส่วนความสูงในการติดตั้งหิ้งพระนั้น เราสามารถกำหนดเองได้ แต่ก็ไม่ควรต่ำหรือสูงเกินไป ควรให้สูงขึ้นเหนือศีรษะเล็กน้อย พอที่เราจะสามารถนำ ธูป เทียนเครื่องบูชาขึ้นไปวางได้อย่างสะดวก แต่ก็ไม่ต่ำจนเดินผ่านแล้วทำให้ศีรษะชนหิ้งพระ จะเป็นอันตรายต่อคนที่อยู่อาศัยในบ้านเรือนได้

 

2.หัวนอนห้ามอยู่หน้าห้องน้ำ

ทิศของหัวนอนไม่ควรอยู่ตรงกับประตูห้องน้ำ หน้าต่างและประตู ตามความเชื่อการหันหัวนอนไปทางประตูห้องน้ำ หน้าต่างและประตูนั้น จะทำให้คนที่นอนอยู่นั้นเกิดความเดือนร้อน มีปัญหาเข้ามาไม่ขาดสายแต่ในความเป็นจริงแล้ว การที่ไม่ให้หันหัวหลับนอนไปทางประตูห้องน้ำ หน้าต่างและประตู เพราะว่าตำแหน่งดังกล่าวจะมีลม ความชื้นพัดเข้ามาอยู่ตลอด เวลาที่เราจะนอนหลับอาจจะทำให้ศีรษะของเราได้รับความชื้น อาจจะทำให้เราเจ็บป่วย ไม่สบายได้

 

3.ห้องครัวต้องสะอาด

ห้องครัวเปรียบเป็นขุมทรัพย์ของบ้าน เป็นห้องที่ใช้สำหรับปรุงอาหารให้กับทุกคนในครอบครัวได้รับประทาน ห้องครัวต้องได้รับการตกแต่งที่เรียบง่ายเน้นความสะอาด เพราะถ้าห้องครัวสกปรกจะทำให้คนในบ้านเจ็บป่วย

 

4.รูปปั้นสิ่งมงคล

บ้านควรมีรูปปั้นสิ่งที่เป็นมงคล เช่น รูปปั้นฮกลกซิ่วรูปปั้นเด็ก รูปปั้นเต่า รูปปั้นมังกร รูปปั้นหมู รูปปั้นนกอินทรีย์ ตกแต่งไว้ในห้องรับแขกเพื่อความเป็นสิริมงคล ในด้านต่างไม่ว่าจะเป็นการเรียกทรัพย์สินเงินทองความสามัคคี ความอายุยืน ความสุขสมบูรณ์เข้ามาสูสมาชิกในบ้าน

 

5.ตู้ปลา

บ้านควรมีตู้ปลาไว้ในบ้านเพื่อความมั่งคั่งร่มเย็นของคนในบ้าน ปลาที่ควรเป็นปลาที่มีชื่อเป็นมงคล ในด้านต่างๆ เช่น ปลาเงินปลาทอง ปลาคาร์ฟ เป็นต้น จำนวนปลาที่นำมาเลี้ยงก็ต้องเป็นเลขที่เป็นสิริมงคลด้วย คือเลข 1,6,8 และ 9

 

นี่เป็นวิธีการตกแต่งบ้านง่ายๆ ที่เราสามารถทำเองได้ง่าย เพื่อเสริมสร้างสิริมงคล ความเจริญก้าวหน้าให้กับเจ้าบ้านและคนที่อยู่ในบ้านแต่อย่าลืมสิ่งที่สำคัญสุดก็คือความสะอาดของตัวบ้าน

by: ขายบ้านศรีราชา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *