News Property

หลักฮวงจุ้ยว่าด้วยเรื่องห้องน้ำ : ตำแหน่งห้องน้ำดีชีวีมีสุข

หลักฮวงจุ้ยว่าด้วยเรื่องห้องน้ำ : ตำแหน่งห้องน้ำดีชีวีมีสุข

หากมองตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว “ห้องน้ำ” ภายในบ้านหรือห้องนอนมีกระแสพลังงานด้านลบแฝงอยู่ เนื่องจากมีการไหลเวียนของน้ำทั้งจากอ่างล้างหน้า ท่อน้ำ หรือชักโครก ดังนั้น การวางตำแหน่งห้องน้ำหรือสุขภัณฑ์ภายในห้องน้ำหากกระทำผิดรูปแบบอาจส่งผลลบต่อสมาชิกในครอบครัวได้ หากมองตามหลักของเหตุและผลที่ว่าห้องน้ำมีความชื้น มีชักโครกซึ่งอาจก่อให้เกิดการระบาดของโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารได้ จึงควรศึกษาหลักฮวงจุ้ยเกี่ยวกับการวางตำแหน่งห้องน้ำไว้บ้าง ก็จะช่วยให้เราอาศัยอยู่ภายในบ้านได้อย่างมีความสุขและราบรื่นมากยิ่งขึ้น หากจะบอกว่า “ห้องน้ำดี (ช่วยให้) ชีวีมีสุข” ก็คงไม่ผิดเลยล่ะค่ะ

ลักษณะห้องน้ำที่ดีตามหลักฮวงจุ้ย

#1. ห้องน้ำชั้นล่าง

ไม่ควรอยู่หน้าบ้าน

คนโบราณจะถือมากว่าเป็นเรื่องอัปมงคลอย่างยิ่งหากวางตำแหน่งห้องน้ำไว้หน้าบ้าน ซึ่งในทางปฏิบัติแล้วคงไม่ค่อยมีใครเอาห้องน้ำไปไว้ตรงตำแหน่งห้องรับแขกหรือใกล้ทางเข้าออกบ้านอยู่แล้ว เพราะจะสร้างปัญหาเรื่องกลิ่นรบกวนอันไม่พึงประสงค์ให้กระจายไปทั่วบ้านได้เวลาที่มีลมพัดผ่านเข้ามาภายในบ้าน ยกเว้นคอนโดมิเนียมสมัยใหม่ห้องสตูดิโอบางแห่งที่พอเดินผ่านประตูเข้าออกเข้าไปก็เจอห้องน้ำก่อนเป็นอันดับแรกไม่อยู่ด้านซ้ายก็ขวา ซึ่งถือว่าไม่ดีกับผู้อยู่อาศัยเพราะตำแหน่งนี้ห้องน้ำจะติดกับทางเดินส่วนกลางของคอนโดมิเนียมและจะไม่โดนแดดเลย ทำให้เกิดกลิ่นอับชื้นได้ง่าย

 

ไม่ควรอยู่ใต้บันได

ตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่า หากวางตำแหน่งห้องน้ำชั้นล่างไว้ตรงตำแหน่งใต้บันไดที่มีคนเดินขึ้นลงบ่อย จะทำให้มีทายาทสืบสกุลได้ยาก หรือหากมีแล้วลูกๆ ของคุณก็จะซนมากจนสร้างเรื่องปวดหัวให้คุณไม่เว้นแต่ละวัน ในเรื่องนี้หากมองตำแหน่งห้องน้ำใต้บันไดสำหรับทาวน์โฮมหรือทาวน์เฮ้าส์ห้องกลางซึ่งใช้ผนังบ้านร่วมกับบ้านหลังอื่น ห้องน้ำก็จะทึบเพราะไม่มีช่องระบายอากาศออกสู่ภายนอกบ้านได้ ทำให้เกิดความอับชื้นได้ง่ายซึ่งไม่ส่งผลดีกับผู้อยู่อาศัยอยู่แล้ว อาจแก้ไขด้วยการติดพัดลมระบายอากาศก็จะช่วยได้บ้างในระดับหนึ่ง

ไม่ควรอยู่ติดห้องครัว

เพราะครัวคือแหล่งเสบียงสำหรับสมาชิกภายในบ้าน หากมีคนป่วยด้วยระบบทางเดินอาหาร ท้องเสีย ท้องร่วง หรือติดเชื้อ   อหิวาห์ตกโรคก็อาจจะทำให้เกิดการกระจายของเชื้อโรคไปสู่อาหารและทำให้คนอื่นๆ ติดโรคตามไปด้วยนั่นเอง หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ด้วยมีพื้นที่จำกัด อาจวางตำแหน่งสุขภัณฑ์ในห้องน้ำให้ชิดกับผนังอีกด้านหนึ่งที่ไม่ใช่ผนังที่ใช้ร่วมกันกับห้องครัว

#2. ห้องน้ำชั้นบน

ไม่ควรอยู่เหนือประตูเข้าออกของบ้าน

สำหรับบ้าน 2 ชั้น ตำแหน่งห้องน้ำชั้นบนไม่ควรอยู่หน้าบ้าน นั่นคือ อยู่เหนือประตูเข้าออกของบ้าน เพราะจะคอยดักโชคลาภไม่ให้เข้าสู่ภายในบ้านได้ ซึ่งตามหลักแล้วก็ไม่ควรเป็นเช่นนั้น เพราะเวลามีน้ำรั่วซึมจากอ่างล้างหน้า อ่างอาบน้ำคงจะสร้างปัญหาให้กับเจ้าของบ้านให้ปวดหัวเล่นๆ ได้ไม่เบาเลยทีเดียว แถมเวลามีแขกซึ่งห้องรับแขกส่วนใหญ่ก็จะอยู่โซนหน้าบ้านหรือติดประตูเข้าออกของบ้านด้วยเช่นกัน เวลามีคนใช้ห้องน้ำชั้นบนโดยเฉพาะตอนกดชักโครกก็จะทำให้คนที่อยู่ชั้นล่างได้ยินด้วย

ไม่ควรอยู่เหนือห้องครัวชั้นล่าง

เนื่องจากห้องครัวจะมีเตาไฟหรือบางบ้านก็จะวางโต๊ะทานอาหารไว้ในห้องครัวด้วย หากตำแหน่งชักโครกของห้องน้ำชั้นบนตรงกับห้องครัวชั้นล่าง ตามหลักฮวงจุ้ยเชื่อว่าจะมีผลด้านลบในเรื่องสุขอนามัยของสมาชิก

ไม่ควรอยู่ตรงตำแหน่งปลายเตียง (ห้องน้ำในห้องนอน)

พูดง่ายๆ ก็คือถ้านั่งหรือนอนอยู่บนเตียงแล้วมองออกไปจะต้องไม่เห็นห้องน้ำนั่นเอง ซึ่งตามหลักจิตวิทยาแล้วเวลาคนจะเข้านอนหรือตื่นนอนตอนเช้าคงอยากเห็นวิวสวยๆ ภายนอกหน้าต่างให้รู้สึกสดชื่นและเจริญหูเจริญตามากกว่าเห็นห้องน้ำอย่างแน่นอน แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ อาจหาตู้หรือฉากกั้นห้องเก๋ๆ มาวางกั้นไว้แทนก็จะช่วยได้เช่นกัน

บางครั้ง “ฮวงจุ้ย” ก็ไม่ได้เป็นแค่เพียงความเชื่อ แต่แฝงไว้ซึ่งความเป็นเหตุเป็นผลและศิลปะที่มีความละเมียดละไมในการใช้ชีวิตหรือตกแต่งบ้านด้วยเช่นกัน หากคุณจะเห็นในมุมที่ต่างออกไปและพร้อมที่จะทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *