News Property

กลุ่มวัยผู้ซื้อต่างกันจึงเลือกที่อยู่อาศัยแตกต่างกัน

บ้านเป็นปัจจัยสี่ ที่ดินเป็นปัจจัยการผลิต ทั้ง 2 สิ่งจึงเป็นที่ต้องการของมนุษย์ การลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์ประเภทบ้านและที่ดินมีโอกาสทำกำไรได้อย่างมั่นคงกว่าการลงทุนอื่น รวมไปถึงความเสี่ยงที่น้อยมาก แต่ต้องเลือกให้ดี และต้องถือว่าเป็นการลงทุนในระยะยาว ถึงจะทำให้อสังหาริมทรัพย์มีมูลค่าสูงขึ้น เริ่มต้นจากการศึกษากลุ่มผู้ซื้อที่อายุต่างกันความต้องการที่อยู่อาศัยย่อมแตกต่างกัน เป็นอย่างไร

 

อายุ 20– 30 กลุ่มแรกนี้ เพิ่งเรียนจบมหาวิทยาลัย หลายคนตั้งหน้าตั้งตาทำงาน เพื่อเก็บเงินไว้ซื้อที่อยู่อาศัย จะเป็นแบบใดนั้น มาดูกัน ผู้ซื้อสมัยใหม่ในเขตเมืองสำคัญอย่างแถวสีลม เพลินจิต สาทร จะเป็นอะไรไปไม่ได้ นอกจากคอนโดมิเนียม แต่อย่าลืมว่าในเขตเมือง ราคาคอนโดจะแพงหลายสิบล้านโดยช่วงระยะเวลาแรกของการทำงานประมาณ 5 ปี ผู้ซื้อกลุ่มนี้อาจเช่าอพาร์ตเมนต์อยู่ หรืออยู่บ้านญาติ  แล้วในเขตเมืองสำคัญดังกล่าวใครซื้อ ตอบได้เลยว่าผู้บริหาร หรือเจ้าของกิจการ เรียกว่าต้องรวยเท่านั้นที่จะซื้อคอนโดในเขตเมืองสำคัญย่านนั้น  แล้วออกมาอีกหน่อยอย่างเขตเมืองที่สำคัญรองลงไป หรือในเขตรอบนอก เขตนี้ยังพอได้ เพราะมีราคาถูกลงมา ราคาก็ประมาณ 2 ล้าน หรือไม่เกิน 3 ล้าน

 

อายุ 30– 40 ผู้ซื้อวัยนี้ เห็นอนาคต ไม่ว่าจะเรื่องการทำงานที่ดีขึ้น ตำแหน่งงานดีขึ้น เงินเดือนสูงขึ้น เขาจึงเลือกซื้อที่อยู่อาศัยอย่างพิถีพิถัน เพราะว่าเขามีครอบครัว ภรรยา บุตร ทำให้การเลือกที่อยู่อาศัยต้องมีสิ่งอำนวยความสะดวกรอบด้าน อย่างเช่นอยู่ใกล้ที่ทำงาน ใกล้โรงเรียนของบุตร ใกล้โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า ก็เพื่อให้สะดวกสบายกับชีวิตประจำวัน การเลือกซื้อจึงเป็นได้ทั้งบ้าน ทาวน์เฮาส์หรือคอนโดมิเนียม

 

อายุ 40 – 50 กลุ่มผู้ซื้อในวัยนี้มีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น ถ้ามีที่อยู่อาศัยอยู่แล้ว อาจเป็นการขายที่อยู่อาศัย แล้วมาซื้อใหม่ หรืออาจเป็นการซื้อบ้าน คอนโดหลังที่ 2 ด้วยซ้ำไป จึงเป็นทั้งผู้ซื้อใหม่ ผู้ซื้อเก่า และผู้ซื้อเพิ่ม โดยซื้อที่อยู่อาศัยได้ทุกประเภท ตามแต่ความประจำของแต่ละท่านทำให้นักลงทุนคาดหวังกลุ่มนี้ว่ามีความสำคัญไม่น้อย เพราะเขาจะซื้อในราคาที่สูงขึ้นนั่นเอง

 

อายุ 50– ขึ้นไป กลุ่มนี้เริ่มเข้าสู่วัยชรามากขึ้น บางท่านก็เออรี่จากการทำงานเร็วขึ้น ลูก ๆ ก็เริ่มมีงานทำกันบ้างแล้ว ลูกบางคนก็ไปซื้อที่อยู่ใหม่ ทำให้กลุ่มผู้ซื้อวัยนี้ เลือกที่อยู่อาศัยในแบบพักผ่อนอย่างที่ดินเพื่อสร้างบ้านหรือซื้อบ้านที่ต่างจังหวัดชอบบ้านในแบบรีสอร์ท ถ้าคอนโดก็จะเป็นแบบใกล้หรือติดธรรมชาติอย่าง ชายหาด ภูเขา  ซึ่งกลุ่มนี้มีกำลังซื้อมากอยู่แล้ว จึงทำให้เป็นการซื้อเพิ่มอีกหลังหนึ่ง ในการซื้อจะเน้นเรื่องความปลอดภัย หรือการอำนวยความสะดวกสบาย เนื่องจากอายุมากแล้ว นักลงทุนต้องจับตากลุ่มผู้สูงอายูให้มากเพราะประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้ว และกำลังเข้าสู้สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

 

การตลาดอสังหาริมทรัพย์จึงสำคัญนักลงทุนควรเลือกทำการตลาดกับกลุ่มผู้ซื้อที่นำมาให้ทราบข้างต้น จะทำให้การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทต่างๆ ง่ายขึ้น โดยต้องสำรวจให้รอบด้าน เพราะทุกกลุ่มคือผู้ซื้อที่สำคัญ และตอบโจทย์การลงทุนได้อย่างไม่มากก็น้อย  พบกับบทความอสังหาริมทรัพย์ได้ที่เว็บไซต์นี้  จะนำความรู้ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์มาให้ทราบกันต่อไป

โดย: ขายบ้านศรีราชา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *