News Property

จัดวางห้องนอนอย่างไรให้ถูกหลักฮวงจุ้ย

ตำแหน่งของห้องนอนและการจัดวางห้องนอน ย่อมมีความสำคัญไม่น้อยต่อผู้พักอาศัย เมื่อปลูกสร้างบ้านพักอาศัยแล้ว ก็ต้องอยู่อาศัยไปอีกนาน ถ้าอยู่แล้วมีความสุข ก็ส่งผลดีกับผู้พักอาศัยไปนานแสนนาน แต่ในทางตรงข้ามถ้าอยู่แล้วไม่มีความสุข ก็ต้องอยู่กับมันไปนานเช่นกัน ดังนั้นห้องนอนที่ดี ก็อาจส่งเสริมชีวิตของผู้พักอาศัยให้มีแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต แต่ถ้าห้องนอนมีการจัดวางโดยไม่ถูกต้องตามหลัก ฮวงจุ้ย ก็อาจส่งผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของผู้พักอาศัยได้เช่นเดียวกัน เพื่อความสบายใจแก่ผู้พักอาศัย จึงควรพิจารณาการจัดวางห้องนอนตามหลักฮวงจุ้ยด้วย ซึ่งมีหลักในการวางตำแหน่งของห้องนอนและการจัดห้องนอน ดังนี้

1. ห้องนอนควรอยู่ในมุมที่สงบ

ตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว ห้องนอนที่อยู่ในมุมที่สงบที่สุดนั้นควรจะอยู่ในพื้นที่โซนหลังบ้าน และควรมีระยะห่างจากห้องนั่งเล่นและทางเข้าพอสมควรหรือควรอยู่ชั้นบนห่างจากทางเข้าและถนน ซึ่งการที่ห้องนอนอยู่ในที่ลับตาคนนั้น เชื่อว่าจะส่งผลให้ผู้อยู่อาศัยสามารถควบคุมโชคชะตาของตัวเองได้มากที่สุด

2. ควรวางตำแหน่งห้องนอนเจ้าของบ้านไว้ที่มุมบ้าน

เจ้าบ้านถือว่าเป็นผู้อยู่อาศัยที่มีความสำคัญกับบ้านและสมาชิกในบ้าน ดังนั้นการวางตำแหน่งห้องนอนของเจ้าบ้านจึงควรวางไว้ในตำแหน่งของมุมบ้าน และไม่ควรเลือกตำแหน่งตรงกลางของบ้านด้านใดด้านหนึ่ง เพราะเชื่อว่าตำแหน่งที่อยู่ตรงกลางจะถูกบีบให้มีช่องแสงเพียงด้านเดียว ส่งผลให้เกิดสภาพที่ไม่สมดุลภายในห้องนอน

3. ห้องนอนใหญ่ของบ้าน ไม่ควรอยู่ด้านทิศตะวันตก

ตามความเชื่อแล้วถือว่าทิศตะวันตกเป็นทิศของเสือขาว ห้องนอนใหญ่ตามปกติแล้วจะเป็นห้องสำหรับเจ้าของบ้าน ดังนั้นจึงไม่ควรอยู่ทางทิศนี้ เพราะตำแหน่งที่เหมาะสมสำหรับห้องนอนใหญ่คือทิศตะวันออก ซึ่งเป็นทิศมังกรเขียว เจ้าบ้านจึงควรมีห้องนอนอยู่ทิศที่มีความสำคัญที่สุด ซึ่งข้อเสียของทิศตะวันตก คือ เป็นทิศที่ต้องรับแสงแดดในตอนบ่ายถึงเย็น ผนังห้องนอนจะสะสมความร้อนเอาไว้และจะคายความร้อนออกมาในช่วงกลางคืน ส่งผลกระทบกับผู้นอนและเครื่องปรับอากาศที่ต้องทำงานหนักกว่าปกติ

4. ห้องนอนไม่ควรอยู่ทิศตะวันตกเฉียงใต้หรือทิศตะวันออกเฉียงเหนือ

เนื่องจากตามหลักฮวงจุ้ยของญี่ปุ่นและไต้หวัน ถือว่าทิศดังกล่าวเป็นทิศประตูผีซึ่งไม่เป็นมงคลสำหรับผู้พักอาศัย

5. ไม่ควรมีจำนวนห้องนอนมากกว่าจำนวนของผู้อยู่อาศัย

ตามเหตุผลความเชื่อที่ว่าการปล่อยห้องนอนทิ้งไว้โดยที่ไม่มีใครเข้าไปนอน นานวันเข้าจะมีวิญญาณเร่ร่อนเข้าไปจับจองเป็นเจ้าของห้อง โดยเฉพาะห้องที่มีการวางเตียงนอนหรือปูที่นอนไว้แล้ว เพราะเท่ากับว่าเป็นการเชิญวิญญาณเร่ร่อนให้อยากเข้ามาอาศัยในบ้าน แต่หากจำเป็นต้องมีห้องนอนเผื่อไว้สำหรับต้อนรับแขก ก็ควรเก็บที่นอนให้เรียบร้อย ไม่ควรปูที่นอนทิ้งไว้ หรือหากเป็นเตียงนอนก็ควรมีการคลุมผ้าไว้ให้เรียบร้อย สำหรับห้องอื่นตามความเชื่อของคนไทยก็ควรจัดทำเป็นห้องพระเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ผู้พักอาศัย

5. ห้องนอนควรอยู่ในทิศที่ดีที่สุดของบ้าน

ตามหลักฮวงจุ้ยนั้น ทิศที่ดีที่สุดสำหรับห้องนอนอันดับแรก คือ ทิศตะวันออก และทิศใต้ เหตุผลสำคัญก็คือเรื่องการรับลมและแสงแดด ซึ่งลมจะพัดมาทางทิศใต้เป็นเวลานานที่สุดในรอบ 1 ปี และเหตุผลในเรื่องแสงแดดนั้น ห้องนอนทางทิศตะวันออก จะได้รับแสงแดดอ่อนๆ ในยามเช้าส่งผลให้เกิดพลังที่ดีแก่ผู้พักอาศัย

ทิศที่ดีรองลงมาคือ ทิศใต้ และทิศตะวันตก ซึ่งทั้งสองทิศจะได้รับประโยชน์ในเรื่องลม ส่วนเรื่องแดดนั้นอาจร้อนเกินไปในช่วงบ่าย

รองลงมาคือ ทิศตะวันออก และทิศเหนือ ได้รับประโยชน์ในเรื่องแสงแดดเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ค่อนข้างจะอับลม

สำหรับตำแหน่งที่ถือว่าแย่ที่สุดของห้องนอน คือทิศตะวันตกและทิศเหนือ ซึ่งจะมีข้อเสียเรื่องแดด

ที่ร้อนจัดเกินไป และอับลมตลอดทั้งปี ยกเว้นในหน้าฝน 3 เดือน และหากเปิดหน้าต่างห้องนอนทิ้งไว้ก็อาจจะได้รับทั้งลมและละอองฝนด้วย

ห้องนอนที่อยู่ในตำแหน่งที่ดี ย่อมส่งผลดีต่อผู้พักอาศัยด้วย แต่ด้วยข้อจำกัดที่มากขึ้นในปัจจุบัน

และคนส่วนใหญ่นิยมเลือกซื้อบ้านจัดสรรที่มีการก่อสร้างตามแบบ มากกว่าการปลูกสร้างเอง ดังนั้นการเลือกห้องนอนให้ถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยก็มีโอกาสน้อยตามมาด้วย ซึ่งหากเลือกบ้านที่มีห้องนอนที่อยู่ในตำแหน่งที่ดีดังกล่าวไม่ได้ ก็ควรใช้เครื่องอำนวยความสะดวกที่ช่วยในการรับลมและหลีกเลี่ยงแสงแดด ก็จะช่วยลดความแรงของพลังที่ไม่ดีได้ในระดับหนึ่ง

โดย: ขายบ้านศรีราชา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *