News Property

การลงทุนเพื่อกำไรกับอสังหาริมทรัพย์ต้องทำอย่างไร

อสังหาริมทรัพย์ทุกประเภทมีความพิเศษอย่างไร ทำไมนักลงทุนจำนวนมากถึงชอบการลงทุนด้านนี้  ก็เพราะว่าอสังหาริมทรัพย์เป็นสิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานสำคัญของมนุษย์ ตั้งแต่ที่ดิน บ้าน หรือที่อยู่อาศัยสมัยใหม่ก็อย่างคอนโดมิเนียม แต่ถ้าทำธุรกิจก็ต้องตึกแถวพาณิชย์ หรือถ้าลงทุนทำสำนักงานให้เช่า ต้องตึกสำนักงานในย่านธุรกิจต่าง ๆ อย่างที่สีลม เพลินจิตร หรือสาทร แล้วการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เริ่มต้นอย่างไรก่อน

วิธีคิดในแบบนักลงทุน นี้คือสิ่งแรกที่ต้องมี ทำไมถึงต้องมี เพราะว่าเป็นความแตกต่างระหว่างคนทั่วไปกับนักลงทุน และต้องคิดแบบนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ด้วย คิดอย่างไร คำถามนี้ท่านคงอยากทราบ ตอบทันทีว่าคิดเป็นผู้นำ กล้าทำ กล้าลงทุน การเสี่ยง การกล้านั้นอยู่บนพื้นฐานของความรู้ความเข้าใจ อีกทั้งประสบการณ์ ตลอดจนการศึกษาแต่ละเคจที่เป็นปัญหาของการลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์นั่นเอง เมื่อมีวิธีคิดแบบนักลงทุนในอสังหาริมทรัพย์แล้วต่อไปควรจะสำรวในเรื่องหลักประกัน

เรื่องของหลักประกัน หลักประกันมาจากอะไรบ้าง ตอนแรกเลยนั้น ต้องมีงานเป็นหลักแหล่งก่อน เพื่ออะไร ก็เพื่อที่จะสามารถขอสินเชื่อกับสถาบันการเงินได้ยังไง แต่ถ้าไม่ได้ทำงาน ท่านต้องมีทรัพย์สินที่เป็นหลักประกันพอสมควร อย่างเช่นมีที่ดิน บ้าน ตึกแถว เป็นต้น ท่านคงยังสงสัยต่อว่า แล้วถ้าไม่มีหลักประกัน ทำอย่างไร บทความนี้จึงขอแนะนำให้ท่านรู้จักแหล่งเงินทุนที่สำคัญต่าง ๆ ว่ามีที่ใดบ้าง

Other People’s Money ย่อว่า OPMเป็นการหาแหล่งเงินทุนสมัยใหม่ ซึ่งเป็นเงินทุนของผู้อื่น อาจไม่ต้องใช้ทุนส่วนตัวกันอย่างสมัยก่อนแล้ว หรือไม่ท่านอาจไม่ต้องใช้เงินส่วนตัวเลยแม้แต่บาทเดียว แล้วOPM คือเงินทุนมาจากไหนกัน ก็มาจากการกู้หรือขอสินเชื่อต่าง ๆ ของสถาบันการเงินหรือธนาคาร ซึ่งเป็นแหล่งเงินที่นิยมกันมากที่สุด เมื่อมีเงินทุนแล้ว การลงทุนทำต้องลงพื้นที่จริง

การลงสำรวจพื้นที่จริง โดยท่านต้องเข้าใจว่าการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ตั้งแต่ที่ดิน บ้าน ไปจนถึงคอนโดมิเนียนั้น ทรัพย์สินทุกชนิดมีขนาดใหญ่ และตั้งอยู่บนพื้นที่ต่าง ๆ การที่อสังหาริมทรัพย์ตั้งอยู่ต่างกันนั้น จะทำให้มูลค่ามากน้อยต่างกันไปด้วย ถ้าเป็นพื้นที่ในเมืองจะมีราคาสูง ถ้าไกลออกไปในพื้นที่ชนบท ราคาอาจไม่สูงมากนัก การลงสำรวจพื้นที่จริงจึงเป็นการหาข้อมูลที่ถูกต้องที่สุด ที่แนะนำการลงไปในพื้นที่จริงนั้น ยังไม่พอ ท่านต้องรู้จังหวะในการลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์ประเภทต่าง ๆ ด้วย ซึ่งเป็นหารลดความเสี่ยงลงในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ลงได้

จังหวะการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ จังหวะที่ว่านี้คือต้องรู้ว่าภาวะเศรษฐกิจของประเทศว่าเป็นอย่างไรการดูภาวะเศรษฐกิจดูที่ วัฏจักรเศรษฐกิจ (Economic Cycle)ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ระยะด้วยกันคือ ภาวะเศรษฐกิจขยายตัว ภาวะแบบนี้นักลงทุนชื่นชอบอยู่แล้ว แต่ต้องระวังอย่าให้การลงทุนมันมากเกินไปเท่านั้น  มาถึงภาวะเศรษฐกิจรุ่งเรือง ช่วงนี้นักลงทุนทุกประเภทต่างเข้าลงทุนกันอย่างคึกคัก แต่ต้องเสี่ยงกับภาวะเศรษฐกิจที่จะต่อจากช่วงนี้อย่างมาก  ต่อมาเป็นภาวะเศรษฐกิจถดถอย ช่วงนี้นักลงทุนเริ่มจะตึงตัวแล้ว และสุดท้ายภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ช่วงนี้การขาดทุนของนักลงทุนต่าง ๆ จะหลีกเลี่ยงไม่ได้เลย เพราะกำลังซื้อของผู้บริโภคไม่มีนั่นเอง  ซึ่งท่านจะต้องศึกษา ติดตามและดูอย่าวละเอียด จากนั้นท่านมาวิเคราะห์ในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ว่ามีผลกระทบมากน้อยอย่างไร หรือว่าจะลงทุนได้หรือไม่

การลงทุนเพื่อกำไรกับอสังหาริมทรัพย์ต้องมีความรู้ และทราบขั้นตอนต่าง ๆ ที่สำคัญ ตั้งแต่ความจำเป็นขั้นพื้นฐานของความต้องการอสังหาริมทรัพย์ วิธีคิดของนักลงทุน ตลอดจนควรมีหลักประกัน อีกทั้งการหาแหล่งเงินทุนต่าง ๆ และต้องลงสำรวนพื้นที่จริง ไปจนถึงจังหวะของการลงทุน ทำอย่างนี้ ท่านเป็นนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์อย่างมืออาชีพได้แน่นอน ต่อไปโปรดติดตามบทความการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ได้ที่เว็บนี้

โดย: ขายบ้านศรีราชา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *