News Property

ที่ดินมีมูลค่ามากกว่าที่คิด

การมองหาการลงทุนที่ให้ผลตอบ

หรือกำไรอย่างมากนั้น ไม่มีอะไรดีไปกว่าที่ดินแล้ว เนื่องจากที่ดินเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญ ตลอดจนไปพื้นฐานของการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ทุกประเภท สามารถใช้ประโยชน์ได้หลายทาง ประโยชน์ที่ว่านี้ เป็นทั้งที่ดินสำหรับทำการเพาะปลูก การสร้างบ้านเรือน ที่อยู่อาศัย หรือจะลงทุนทำตึกแถว คอนโด หรือรีสอร์ท อีกทั้งทำเลที่ตั้ง ถ้าท่านเลือกให้ถูกต้องแล้วละก็ มูลค่าที่ดินที่ตั้งอยู่บริเวณนั้น ถ้าเป็นย่านธุรกิจขึ้นมา ท่านจะได้รับประโยชน์จากที่ดินที่แพงขึ้นอย่างมากนั่นเองแล้วอะไรเล่าที่ทำให้ที่ดินมีค่ามากขึ้นมา

ลักษณะของที่ดิน

เนื่องจากที่ดินแต่ละพื้นที่มีลักษณะไม่เหมือนกัน เพราะว่ามีสารอินทรีย์แตกต่างกัน  ที่ดินบางพื้นที่อาจมีหินปะปน รวมไปถึงเรื่องของซากพืชและซากสัตว์ต่าง ๆ ไม่เหมือนกัน รวมไปถึงความเป็นกรดเป็นด่างของดินที่ทำให้เหมาะแก่การเพาะปลูก โดยค่าPHเหมาะกับพืชที่ต่างกันด้วย  นอกจากนี้ในเรื่องของแร่ธาตุก็มีความสำคัญไม่น้อยเลยทีเดียว ที่ทำให้พื้นที่ดินพื้นนั้นสมบรูณ์ ดังนั้นการเลือกซื้อที่ดินควรคำนึงถึงในเรื่องเหล่านี้ด้วย จึงจะเรียกว่าการซื้อที่ดินถูกต้อง แต่การเลือกต้องมีวัตถุประสงค์จะนำไปทำอะไร เนื่องจากประโยชน์ของที่ดินมีไม่เหมือนกัน

การเลือกที่ดินไปทำประโยชน์

เพื่อด้านเกษตรกรรม ซึ่งประเทศไทยเป็นแหล่งอุดมสมบรูณด้านนี้อยู่แล้ว โดยที่ดินส่วนใหญ่สามารถทำการเกษตรได้ดี สำหรับที่ดินใกล้แหล่งน้ำ ก็สามารถทำการประมงได้ อย่างติดแม่น้ำเจ้าพระยา หรือลำคลองสายต่าง ๆ หรือเลือกที่ดินเพื่อการปศุสัตว์ ก็ใช้ได้เกือบทุกพื้นที่ แต่ที่มาดังกล่าวนั้น จะเป็นพื้นที่ต่างจังหวัด ถ้าเป็นในเมืองอย่างกรุงเทพแล้ว พื้นที่ส่วนใหญเป็นย่านธุรกิจ ควรเลือกเพื่อการค้า อย่างการสร้างตึกเพื่อทำสำนักงาน หรือตึกแถวแบบพาณิชย์ ถ้าเป็นเมืองอุตสาหกรรมต้องไปดูผังเมืองว่าก่อสร้างได้หรือไม่ หรือจะเลือกพื้นที่ไว้สำหรับการท่องเที่ยว โดยย่านนั้นต้องเป็นสถานที่สวยงาม เหมาะกับการพักผ่อน และสร้างโรงแรม ที่พัก หรือรีสอร์ท ดังนั้นจะเห็นว่าการเลือกที่ดินต้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของท่านจำจะนำไปทำอะไรต่อไปเป็นเรื่องที่ต้องระวังเกี่ยวกับที่ดินคืออะไร

การระมัดระวังที่ดิน ซึ่งเป็นปัญหาที่มีอยู่มากเหมือนกัน อย่างเรื่องการพังทลายของที่ดิน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ที่ติดกับแม่น้ำ ลำคลอง โดยในหน้าน้ำ หรือหน้าฝนของประเทศไทย มักจะเกิดปัญหาอุทกภัยจากการที่ฝนตกลงมามากเป็นประจำ อย่างนี้ต้องหาวิธีปัองกันแต่เนิ่น ๆ ต่อมาเป็นในเรื่องความเสี่อมของดินผืนนั้น เนื่องจากขาดแร่ธาตุ หรือมีสารตกค้างอยู่มากมาย อาจจะมาจากโรงงานใกล้เคียง หรือแหล่งอุตสาหกรรมต่าง ๆ ดังนั้นการเลือกจึงควรตระหนักในเรื่องเหล่านี้ให้มาก เพราะแก้ไขได้ยาก แต่ถ้าซื้อมาแล้วต้องทำที่ดินของท่านให้มีประโยชน์ โดยการดูแลอย่างใกล้ชิด

การดูแลที่ดิน เริ่มตั้งแต่การใช้ที่ดินอย่างถูกต้อง  การปัองกันความเสื่อมโทรมของที่ดิน ควรปลูกพืชในที่ดินของท่าน ไม่ควรเปล่าให้รกร้างว่างเปล่า การล้อมรั้วก็จำเป็น เพื่อป้องกันการบุกรุกที่ดิน ไม่ให้ใครเข้ามา ซึ่งถ้าเข้ามาใช้พื้นที่ของท่านเป็นเวลานาน เขาอาจได้สิทธิโดยการครอบครองปรปักษ์ โดยเรื่องนี้ก็ไปปัญหาให้กับเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินอยู่เป็นประจำ เนื่องจากว่าที่ดินส่วนใหญ่กับที่อยู่เจ้าของไม่ได้อยู่ที่เดียวกัน บ้างคนอยู่ไกลจากที่ดินของตน เรื่องอย่างนี้คงต้องให้มีผู้ดูแลแทนท่าน หรือไปตรวจที่ดินปีละ 2 ครั้ง หรือมากกว่านั้น จะเป็นการดีกว่าที่จะไม่ไปดูแลที่ดินเลย

การเลือกที่ดินให้ถูกต้อง

เมื่อซึ้อที่ดินแล้ว ควรดูแลที่ดินให้ดี ทำให้ที่ดินมีมูลค่ามากกว่าที่คิดไว้ โดยไม่ว่าท่านได้ใช้ทำประโยชน์ด้านใดก็ตามจะทำให้ที่ดินผืนนั้น มีมูลค่าเพิ่มมากขึ้น  ซึ่งในทางกลับกัน ถ้าเลือกที่ดินผิดไป โดยเป็นพื้นที่ไม่เหมาะกับการทำประโยชน์ใด ๆ ก็ตาม รวมถึงการไม่ทะนุบำรุงที่ดินแล้วละก็ ที่ดินของท่านอาจเสื่อมค่าไปเรื่อย ๆ จนทำให้ไม่มีค่าในการทำประโยชน์ใด ๆ เลยก็เป็นได้

โดย: ขายบ้านศรีราชา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *