News Property

วิธีสร้างความปลอดภัยในบ้านสำหรับผู้สูงอายุ by ขายบ้านศรีราชา ขายบ้านพัทยา

ถ้านับถอยหลังจากปีนี้ไปจนถึงปี พ.ศ. 2568 ก็เหลือเวลาเพียง 8 ปีที่ประเทศไทยของเราจะเป็นประเทศสังคมผู้สูงอายุเต็มตัว นั่นหมายถึงจะมีคนไทยไม่ต่ำกว่า 14 ล้านคนเป็นคนในวัยสูงอายุ ผู้สูงอายุ มีความต้องการสิ่งอำนวยความสะดวกที่แตกต่างจากคนในวัยอื่น ๆ รวมถึงสภาพแวดล้อมและองค์ประกอบต่าง ๆ ในบ้านด้วย บ้านที่อยู่อาศัยที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุจะต้งคำนึงเป็นพิเศษถึงเรื่องความปลอดภัยและความสะดวกในการใช้ชีวิต นั่นก็เป็นเพราะว่าร่างกายของผู้สูงอายุ อวัยวะและกล้ามเนื้อในส่วนต่าง ๆ ใช้งานได้ไม่คล่องตัวอย่างสมัยเมื่อหนุ่มสาว แล้วเราจะปรับปรุงออกแบบบ้านอย่างไรให้เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ การตกแต่งบ้านเพื่อผู้สูงอายุมีรายละเอียดดังนี้

ความปลอดภัยในบ้าน by ขายบ้านศรีราชา ขายบ้านพัทยา

สิ่งแรกที่ต้องให้ความสำคัญก็คือเรื่องของความปลอดภัยในการอยู่อาศัย ผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักประสบอุบัติเหตุในบ้าน ซึ่งเป็นสาเหตุทำให้ล้มหมอนนอนเสื่อ ช่วยตัวเองไม่ได้โดยเฉพาะการหกล้ม บ้านที่มีผู้สูงอายุอยู่ร่วมด้วยควรปรับปรุงพื้นให้เหมาะสม พื้นบ้านจะต้องมีลักษณะเรียบเสมอกัน ไม่มีความเหลื่อมล้ำสูงต่ำไม่เท่ากันันหรือเป็นสเต็ป เสี่ยงต่อการก้าวเดินพลาดของผู้สูงอายุได้ ไม่ควรมีพื้นสัมผัสที่ลื่นทำให้ล้มได้ง่าย พื้นควรมีความฝืดบ้างพอสมควรและอยู่ในระนาบเดียวกัน พื้นที่เป็นทางลาดจะอันตรายและทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย อุปกรณ์ช่วยที่ดีในบริเวณที่พื้นไม่เรียบเสมอ หรือค่อยข้างลื่นก็คือ ควรติดตั้งราวจับด้านข้างเพื่อให้ผู้สูงอายุใช้จับยุงดัวให้เดินได้อย่างปลอดภัย

ห้องน้ำก็เป็นอีกบริเวณหนึ่งในบ้านที่ต้องมีการตกแต่งเป้นพิเศษ พื้นห้องน้ำควรแยกส่วนเปียกและแห้งอย่างชัดเจน มีผิวสัมผัสกึ่งด้านเพื่อกันลื่น มีราวจับยึดในส่วนบริเวณชักโครกและอ่างล้างหน้าและส่วนอาบน้ำ ที่สำคัญห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุไม่ควรใช้อ่างอาบน้ำ เพราะจะทำให้เกิดความไม่สะดวกในการขึ้นลงอ่างและเกิดการหกล้มได้

ปลอดโปร่งอยู่สบาย by ขายบ้านศรีราชา ขายบ้านพัทยา

เนื่องจากผู้สูงอายุเป็นวัยที่ใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในบ้าน ไม่ค่อยได้มีโอกาสออกไปนอกบ้านดังนั้น ความโปร่งสบาย บรรยากาศที่ดีน่าอยู๋ก็เป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเช่นกัน บ้านของผู้สูงอายุจึงควรอยู่สบาย มีหน้าต่างโปร่งไม่อับทึบ มีบริเวณสำหรับนั่งเล่นรับลมหรือมุมสำหรับเอนหลังในช่วงกลางวัน มีต้นไม้ร่มรื่นหรือถ้าบ้านใดไม่มีบริเวณบ้าน เป็นบ้านลักษณะตึกแถวหรือทาวน์โฮม อาจจะใช้วัสดุตกแต่งประเภทไม้ให้สัมผัสถึงธรรมชาติ มีภาพวิวหรือวอลล์เปเปอร์ติดผนังที่มองแล้วเย็นตา สบายใจ ห้องของผู้สูงอายุควรจัดให้อยู่ชั้นล่างของบ้านเพื่อความสะดวกสบายในการเข้าออก ไม่ต้องขึ้นบันไดสูง แต่ตัวห้องก็ไม่ควรแยกตัวออกไปให้ห่างจากคนในควรอบครัว เพราะจะทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกเหงาและโดดเดี่ยวได้

ด้วยความห่วงใยจาก by ขายบ้านศรีราชา ขายบ้านพัทยา เราจึงนำเรื่องราวที่เกี่ยวกับบ้านนำเสนอ ซึ่งสามารถนำไปใช้จริง และเกิดประโยชน์อย่างมาก พบกับเรื่องราวดีๆ เป็นประโยชน์ต่อคนรักบ้านได้ใหม่ในบทความหน้า และอย่าลืมว่า คิดจะซื้อ – ขาย บ้านครั้งใด ให้คิดถึงเรา เพราะมีรายละเอียดข้อมูลเรื่องบ้านที่ครบถ้วนมากที่สุด คิดถึงเรื่องการ ซื้อ – ขายบ้านศรีราชา ขายบ้านพัทยา ต้องคิดถึงเราเท่านั้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *