News Property

ประวัติศาสตร์ เมือง พัทยา by ขายบ้านศรีราชา ขายบ้านพัทยา

พัทยา เมืองที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกว่าเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวของไทย มีชายหาดที่คึกคักไปด้วยผู้คน มีบรรยากาศที่สดใสร่าเริงอยู่ตลอดทุกช่วงเวลาแห่งปี กี่คนที่จะทราบที่มาที่ไปของเมืองพัทยาแห่งนี้ ประวัติความเป็นมาการก่อตั้งเมืองพัทยา และที่มาของชื่อที่ฟังแสนไพเราะและเรียบง่ายว่า พัทยา  นี้มีที่มาอย่างไร วันนี้ by ขายบ้านศรีราชา ขายบ้านพัทยา ได้นำมาฝากกัน

ประวัติศาสตร์ เมือง พัทยา by ขายบ้านศรีราชา ขายบ้านพัทยา

ย้อนไปถึงเมื่อครั้งที่กรุงศรีอยุธยาใกล้จะถึงกาลดับสูญเมื่อกว่า 200 ปีที่ผ่านมา ในปี พ.ศ. 2310 พระเจ้าตาก หรือพระเจ้าตากสินในครั้งนั้นยังคงครองเมืองรั้งตำแหน่งเจ้าพระยากำแพงเพชร มองเห็นหนทางข้างหน้าของกรุงศรีอยุธยาว่าอาจจะต้องพ่ายแพ้ต่อศึกในการรบครั้งนี้ เนื่องจากมีกำลังที่อ่อนแอกว่าฆ่าศึกมาก จึงได้รวบรวมไพร่พลเป็นกองกำลังใหม่เพื่อจะกลับมากู้เมืองคืน โดยได้เคลื่อนพลทัพของพระองค์ออกไปจากค่ายพิชัยรวบรวมคนไปตลอดทาง เดินทางมุ่งยังทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ ระหว่างทางก็สู้รบกับฆ่าศึกถอยร่นไปจรดแขวงเมืองชลบุรี มาพักทัพกันอยู่ที่บริเวณหน้าวัดอินทารามในปัจจุบัน  ตั้งใจจะมุ่งหน้าไปให้ถึงยังเมืองจันทบูรณ์ หรือจันทบุรี ในระหว่างนั้นทัพได้หยุดพักลงที่ ตำบลนาเกลือ บางละมุง บริเวณบ้านหนองไผ่  ซึ่งก็คือด้านหลังสถานีตำรวจภูธรพัทยาในปัจจุบัน

บันทึกในพงศาวดารประวัติศาสตร์ เมือง พัทยา by ขายบ้านศรีราชา ขายบ้านพัทยา

มีบันทึกในพงศาวดารว่า นายกลม ได้สุมกองกำลังรอดักพระยากำแพงเพชรอยู่ ต้องการจะต่อรองให้ได้ประโยชน์เป็นของตน แต่ทว่าเมื่อได้พบเข้ากับพระยากำแพงเพชรก็เกิดกลัวบารมีและยอมร่วมเข้ากับกำลังพลของพระยากำแพงเพชรแต่โดยดี สวามิภักดิ์และร่วมกับแผนการกู้เมืองของพระยากำแพงเพชร จากนั้นนายกลมพาไพร่พลไปหยุดพักค้างแรมยังหนองน้ำ รุ่งขึ้นในวันอังคารในแรม 6 ค่ำเดือนยี่ นายพลได้นำไพล่พลประมาณ 1 หมื่นคนเดินทางหยุดพัก 1 คืนจึงเดินทางมาถึงบริเวณทุ่งไก่เตี้ย สัตหีบและ นาจอมเทียน ซึ่งเป็นบริเวณพัทยาในปัจจุบัน เมื่อทัพผ่านทางมาถึงยังบริเวณนี้ ชาวบ้านจึงเรียกขานสถานที่นี้ว่า ทัพพระยา และกร่อนเสียงเรียกมาเป็น พัทธยาในเวลาต่อมา บริเวณนี้ถือเป็นทำเลที่ดี เพราะมีลมผ่านอ่าวเป็นลมพัดจากทิศตะวันตกเฉียงใต้ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือในฤดูฝน เมื่อกาลผ่านไปจึงได้ถูกเรียกชื่อกันใหม่มาเป็น พัทยา ในปัจจุบัน

พัทยาเป็นเมืองที่มีทำเลดีดังคนโบราณได้มองเห็นและสร้างบ้านแปงเมืองขึ้น เพราะเป็นพื้นที่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีอ่าวโค้งสวยและอยู่ในอ่าวไทยที่ไม่เผชิญมรสุมรุนแรงใด ๆ เนื่องจากรายล้อมไปด้วยหมู่เกาะและแผ่นดินที่ปกป้องจากลมแรงและมรสุมต่าง ๆ ไว้ กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง เป็นเมืองเศรษฐกิจและความเจริญมาจนปัจจุบัน

ด้วยความเจริญ และความมั่งคั่ง ทำให้พื้นที่ในเมืองพัทยามีมูลค่าสูงขึ้นมาก ด้วยเหตุนี้การจะซื้อ – ขายบ้านศรีราชา ขายบ้านพัทยา จึงจำเป็นต้องตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น และเราคือผู้เชี่ยวชาญตัวจริง ด้วยการให้รายละเอียดการซื้อ – ขายบ้านอย่างครบถ้วน คิดจุซื้อขายบ้านครั้งใดให้คิดถึงเรา by ขายบ้านศรีราชา ขายบ้านพัทยา

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *