News Property

ตกแต่งบ้านเรือนไทยยังไงดี?

บ้านเรือนไทยนั้นมีอยู่ทั่วทุกภาคในประเทศไทย ทว่าก็มีเป็นส่วนน้อย ส่วนมากคนที่จะสร้างบ้านเรือนไทยขึ้นได้นั้นจะต้องเป็นคนที่มีฐานะทางการเงินดีพอสมควร เพราะอุปกรณ์ที่จะนำมาใช้ในการสร้างบ้านนั้นก็ราคาค่อนข้างแพง โดยเฉาะตัวบ้านที่ถูกสร้างขึ้นด้วยไม้ ยิ่งราคาสูงเป็นอย่างมาก เพราะไม้ทุกวันนี้หายาก โดยเฉพาะไม้สวยๆ ไม้ที่ไม่มีตำหนินั้นยิ่งหายากเข้าไปกันใหญ่

          เพราะบ้านเรือนไทยไม่ได้ถูกสร้างขึ้นเกลื่อนกลาดเหมือนบ้านปูน จึงทำให้บ้านเรือนไทยกลายเป็นจุดเด่น ทำให้ผู้คนที่ผ่านไปผ่านมา ที่ได้พบเห็นนั้นนึกชื่นชมเจ้าของบ้านอยู่ในใจ เพราะบ้านเรือนไทยกลายเป็นจุดเด่น เพราะบ้านเรือนไทยกลายเป็นศูนย์รวมของสายตาหลายๆคู่ที่ได้พบเห็น จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตกแต่งบ้าน เพื่อให้บ้านมีเสน่ห์ มีความสวยงาม น่าอยู่มากยิ่งขึ้น

การตกแต่งบ้านเรือนไทยนั้นก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไร การที่บ้านถูกสร้างขึ้นด้วยไม้ทั้งหลัง สิ่งที่จะนำมาประดับตกแต่งบ้านเรือนไทยจึงควรเป็นไม้นั่นเอง เช่น โต๊ะ เก้าอี้ที่ทำจากไม้ เปลไม้ รวมถึงเครื่องใช้ในครัวเรือนก็ควรเน้นที่ทำจากไม้เป็นส่วนใหญ่ หากหาเครื่องใช้ที่ทำจากไม้ไม่ได้ก็ควรเลือกในสิ่งที่มีความใกล้เคียง นั่นก็คือเครื่องจักสาน เช่น เปล ที่ส่วนมากเรามักจะเห็นเปลที่ทำจากผ้า แต่สำหรับบ้านเรือนไทยควรเลือกเปลที่ทำจากไม้ ซึ่งไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นไม้สักเหมือนตัวบ้าน อาจจะเป็นไม้ไผ่ก็ได้ ซึ่งเปลไม่ไผ่นี้ก็ไม่ได้หายาก มีขายตามท้องตลาดทั่วไป ถาดใส่อาหาร โดยปกติส่วนมากแล้วคนจะนิยมใช้ถาดพลาสติก          ถาดสแตนเลส แต่บ้านเรือนไทยนั้นไม่สามารถหาถาดที่ทำจากไม้ได้ จึงควรเลือกถาดที่ถูกจักสานขึ้นจากไม้ไผ่ ซึ่งก็มีขายตามท้องตลาดอีกเช่นกัน

          ในส่วนของบริเวณบ้านทั้งชั้นบนและชั้นล่าง ควรตกแต่งไปถ้วยตุ่มใส่น้ำขนาดเล็ก ซึ่งเป็นตุ่มไว้ใส่น้ำดื่มเหมือนสมัยโบราณ เป็นตุ่มที่ทำจากเครื่องปั้นดินเผา รวมถึงแก้วที่ใช้ตักน้ำไว้ดื่มนั้นก็ควรทำจากไม้ ซึ่งเรียกว่ากระบวยตักน้ำ กระบวยตักน้ำนี้ก็ทำจากกะลามะพร้าว มีขายตามท้องตลาดอีกเหมือนกัน หากไม่อยากซื้อเราก็สามารถทำกระบวยตักน้ำได้เอง เพราะมันเป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายนิดเดียว

บริเวณรอบบ้านนั้นควรประดับประดาไปด้วยดอกไม้ และต้นไม้ เพื่อเพิ่มความสวยงามให้บ้านของเราน่าดู น่าอยู่ น่ามองมากยิ่งขึ้น ซึ่งดอกไม้ที่ควรทำมาปลูกนั้นก็แล้วแต่ความชอบของเจ้าของบ้าน เพราะคนเรานั้นมีความชอบที่แตกต่างกันไป ต้นไม้ก็เหมือนกัน ปลูกต้นอะไรก็ดีเหมือนกันหมด เพราะมันให้ร่มเงา ให้ความร่มรื่นแก่เรา แต่ถ้าจะให้ดีนั้นก็ควรเลือกต้นไม้ที่ออกหมากออกผลให้เรากิน เช่น ต้นมะม่วง ต้นชมพู่ ต้นละมุด ต้นมะพร้าว ต้นขนุน ต้นมะยม ต้นมะนาว อีกทั้งพืชผักสวนครัวก็ควรนำมาปลูก อาจจะปลูกไว้ที่หลังบ้านก็ได้ เพราะแต่ละวันเราต้องนำผักมาประกอบอาหาร หากเราปลูกพืชผักเอาไว้กินเอง เราก็ไม่ต้องไปซื้อให้เสียเงิน

ทั้งหมดนี้คือเทคนิคเล็กๆน้อยๆที่ใช้ในการประดับประดา ตกแต่งบ้าน ซึ่งดอกไม้ที่เราปลูกนั้นนอกจากจะให้ความสวยงามแล้ว กลิ่นของมันยังหอมอบอวล ต้นไม้ที่ปลูกขึ้นเพื่อให้ร่มเงา ยังให้ดอกผลไว้ให้เราได้รับประทานอีกด้วย

โดย: ขายบ้านศรีราชา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *