News Property

ตกแต่งบ้านด้วยผ้าม่านแบบไหนดี?

ผ้าม่านในยุคปัจจุบันนี้มีมากมายหลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทก็จะมีความแตกต่างกันไปตามลักษณะของการใช้งาน ก่อนที่เราจะมารู้จักวิธีการที่เราจะเลือกซื้อผ้าม่านเพื่อนำมาใช้ในการตกแต่งบ้านนั้น เราควรมาทำความรู้จักกับประเภทของผ้าม่านเสียก่อน

          ผ้าม่านนั้นมี 8 ประเภทด้วยกัน ประกอบไปด้วย ม่านจีบ ม่านล็อคลอน ม่านตาไก่ ม่านพับ             ม่านคอกระเช้า ม่านหลุยส์ ม่านม้วน มู่ลี่ ซึ่งผ้าม่านแต่ละประเภทก็จะมีความแตกต่างกันไป ดังนี้

  1. ม่านจีบ ม่านประเภทนี้เป็นที่นิยมกันในปัจจุบัน เพราะม่านจีบเป็นผ้าม่านที่สามารถนำไปตกแต่งบ้านได้ทุกสไตล์ ซึ่งเนื้อผ้าและสีสันนั้นก็ขึ้นอยู่กับความชื่นชอบของเรา เราสามารถเลือกได้ตามความต้องการของเราเอง เป็นม่านที่ใช้งานได้สะดวก โดยลักษณะของม่านประเภทนี้จะเป็นการจับจีบด้านบน มีการเว้นระยะห่างเท่าๆกัน โดยม่านจีบนี้จะสามารถติดผ้าได้ถึง 2 ชั้น คือม่านโปร่งและม่านทึบ
  2. ม่านล็อคลอน เป็นผ้าม่านที่มีลักษณะคล้ายตัว s ต่อกันไปเรื่อยๆ ม่านประเภทนี้จะเหมาะกับคนที่ชอบการตกแต่งบ้านแบบสไตล์โมเดิร์น ชอบความทันสมัย
  3. ม่านตาไก่ จะมีลักษณะเป็นห่วงวงกลมคล้ายกับตาไก่ ผ้าม่านจะมีลักษณะเป็นลอน น้ำหนักเบา ผ้าม่านประเภทนี้จะเหมาะกับการตกแต่งบ้านสไตล์โมเดิร์นอีกเช่นกัน
  4. ม่านพับ จะมีลักษณะเป็นชั้นๆกับมีการจัดเรียงซ้อนกันขึ้นไป ม่านประเภทนี้จะช่วยในการประหยัดพื้นที่ ทำความสะอาดได้ง่าย เหมาะสมกับการตกแต่งบ้านในสไตล์โมเดิร์น
  5. ม่านคอกระเช้า จะมีลักษณะเป็นห่วงภายในตัว มีการเย็บติดกระดุมหรืออาจจะมีการผูกโบให้ผ้าม่าน ม่านประเภทนี้จะมีลักษณะเรียบง่าย และดูเป็นธรรมชาติ เหมาะกับบ้านสไตล์ร่วมสมัย
  6. ม่านหลุยส์ จะเป็นม่านที่มีเนื้อผ้าหลากหลายให้เราได้เลือกตามความพึงพอใจ ม่านประเภทนี้เป็นม่านที่ค่อนข้างหรูหรา ดูมีเสน่ห์ ดึงดูดผู้ที่พบเห็นได้เป็นอย่างดี แต่ม่านประเภทนี้จะมีข้อเสียคือทำความสะอาด ดูแลรักษาได้ยาก เพราะมันเป็นม่านที่เก็บฝุ่น
  7. ม่านม้วน เป็นม่านที่ไม่เก็บฝุ่น เป็นม่านที่ทำความสะอาดง่ายมาก ประหยัดเนื้อที่ในการติดตั้ง โดยม่านม้วนนั้นมีทั้งประเภทกันแสง ที่แสงไม่สามารถลอดผ่านเข้ามาในตัวบ้านได้ และมีแบบประเภทกรองแสง ที่แสงสามารถลอดผ่านเข้ามาได้เล็กน้อย
  8. มู่ลี่ ไม่ได้ทำจากผ้าเหมือนผ้าม่านทั่วไป แต่จะทำจากไม้และอลูมิเนียม เหมาะกับการนำไปใช้ในห้องครัว ห้องน้ำ มีความแข็งแรง และทำความสะอาดได้ง่าย รวมถึงไม่เก็บฝุ่นอีกด้วย

เมื่อเรารู้จักลักษณะของผ้าม่านแต่ละประเภทแล้ว เราก็ควรตัดสินใจเลือกได้ว่าเราชอบผ้าม่านที่มีลักษณะแบบไหน หากชอบผ้าม่านที่มีความหรูหรา สวยงาม ก็ควรเลือกม่านหลุยส์ หากชอบผ้าม่านที่ไม่เก็บฝุ่น ทำความสะอาดได้ง่าย และประหยัดเนื้อที่ในการติดตั้ง ก็ควรเลือกม่านม้วน เป็นต้น

ซึ่งม่านแต่ละประเภทที่ได้กล่าวมาแล้วในข้างต้นนี้ นอกจากจะลักษณะ มีเอกลักษณ์เฉพาะที่แตกต่างกันแล้ว ก็ยังมีราคาที่แตกต่างกันอีกด้วย ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อม่านก็ควรดูราคาก่อน หากไม่จำเป็นก็ไม่ต้องไปซื้อม่านประเภทที่มีราคาแพง ซื้อม่านราคาถูกๆ แต่ดูสวยงาม และทำความสะอาดง่ายก็เพียงพอแล้ว

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *