News Property

แชร์เทคนิคและประสบการณ์กู้ซื้อบ้านหลังแรก

หลังจากที่เรากลับมาจากเรียนต่อที่ต่างประเทศ ทางบ้านมีปัญหาเกิดขึ้นเราจำเป็นต้องสร้างบ้านให้คุณแม่ใหม่ แต่เราเพิ่งกลับมาจากต่างประเทศได้ไม่นาน เริ่มงานได้แค่ 6 เดือนเท่านั้น แต่ทำอย่างไรได้ครอบครัวต้องมีที่อยู่ เราเลยไปปรึกษากับบริษัทผู้รับเหมาก่อสร้างซึ่งเป็นคนรู้จักกัน ว่าเราจะสร้างบ้านเราต้องทำการกู้อย่างไร เค้าก็ให้คำปรึกษาและแนะนำให้กู้กับธนาคารอาคารสงเคราะห์ วันนี้เรามีเทคนิคและขั้นตอนในการเดินเรื่องกู้ซื้อบ้านให้ผ่านมาฝากกัน

                1.แบบบ้าน

แบบบ้านที่เราเลือกต้องมีราคาไม่สูงเกินเมื่อเทียบกับรายรับของเรา เราสามารถคำนวณได้ว่าเราต้องผ่อนเดือนละเท่าไหร่ จากเวปไซด์ทั่วไป ถ้าเราเลือกบ้านที่ราคาสูงเกินไปก็จะเป็นภาระ และเราก็จะยื่นกู้ผ่านยากด้วย

                2.หนี้เป็นศูนย์

ขอบอกก่อนว่าเรากู้ร่วมกับแม่เพราะว่าที่ดินเป็นชื่อแม่ จะแบ่งแยกก็ช้าทางธนาคารก็เลยแนะนำให้กู้ร่วม แต่แม่มีหนี้ผ่อนรถอยู่เดือนละหมื่นกว่าบาท ทางธนาคารให้ไปปิดหนี้รถให้หมดก่อน ส่วนเรานั้นไม่มีหนี้เนื่องจากเพิ่งกลับมาจากต่างประเทศ เมื่อไปปิดหนี้รถแล้วก็สบายสำหรับคนที่มีบัตรเครดิตนั้นควรปิดบัตรหรือหยุดการใช้บัตรอย่างน้อย 6 เดือนก่อนที่จะทำยื่นกู้นะ

                3.เงินเก็บต้องมี

สำหรับคนที่ไม่มีรายได้ประจำอย่างแม่ของดิฉันนั้น การที่จะกู้ร่วมได้นั้นต้องมีเงินเก็บในบัญชีด้วยเพื่อเป็นหลักประกัน ถึงแม้ว่าภาระการผ่อนจะตกอยู่ที่ดิฉันเพียงคนเดียวก็ตาม แต่ทางธนาคารแจ้งว่าธนาคารไม่ได้รับรู้เรื่องนี้ ทางธนาคารเข้าใจว่าต้องช่วยกันผ่อนเท่านั้น โชคดีที่แม่มีเงินเก็บในบัญชีเป็นหลักแสน หลักจากที่ปิดหนี้รถไปแล้ว ส่วนของตัวดิฉันเองแล้วมีรายได้และไม่มีหนี้ก็เลยไม่มีปัญหาอะไร

                4.เอกสารเพื่อเตรียมพร้อม

ครั้งแรกที่ยื่นเอกสารกู้สร้างบ้าน เราโทรไปติดต่อทางธนาคารก่อนว่าเราจะกู้ซื้อบ้านต้องเตรียมเอกสารอะไรไปบ้าง ทางธนาคารก็ใจดีแจ้งมาว่าให้เราเตรียมอะไรบ้าง แต่เรายังขาดเอกสารอีกอย่างคือ แปลนบ้าน ทีนี้ก็ต้องวิ่งไปหาผู้รับเหมาสิค่ะ ทางผู้รับเหมาเค้าไม่ได้รับเขียนแปลนบ้าน แต่ก็ยังใจดีแนะนำคนเขียนแบบให้ คุยกันบอกความต้องการว่าอยากได้บ้านแบบไหน บ้านเราออกแบบง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก นัด 3 วันเสร็จ มารับแบบแปลนพร้อมจ่ายเงินค่าเขียน เป็นอันว่าเอกสารครบแล้ว ยื่นเรื่องได้

เพียงคุณทำตามขั้นตอนข้างต้นรับรองว่า การยื่นเรื่องกู้เงินสร้างบ้านกับธนาคารไม่ว่าธนาคารไหน คุณก็กู้ผ่านได้อย่างสบายๆ

by: ขายบ้านศรีราชา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *