News Property

8 ข้อ ที่ต้องมีในสัญญาซื้อขายบ้าน คอนโด และ ที่ดิน

1. ส่วนของ วัน เวลา สถานที่

เพื่อ นับวันเริ่มการมีผลในสัญญา ส่วนสถานที่นั้น ระบุไว้เพื่อเป็นหลักฐานว่า มีการนัดหมาย และ ได้อยู่ร่วมกัน ในสถานที่นั้นๆ และบันทึกเพื่อการจดจำ เผื่ออาจมีการสืบค้น หากมีเหตุอันควร

 

2. ส่วนของคู่สัญญา

เป็นส่วนที่ ระบุรายละเอียด ของ ผู้ซื้อ และ ผู้ขาย เช่น ชื่อ นามสกุล ที่อยู่ เลขบัตรประชาชน เป็นต้น

และระบุว่าใครเป็นผู้ซื้อ ใครทีเป็นผู้ขาย นั่นเอง

 

3. ส่วนของประเภทอสังหาริมทรัพย์

เป็นส่วนที่ระบุ รายละเอียดของ อสังหาริมทรัพย์ ว่าเป็น อสังหาริมทรัพย์ ประเภทใด ลักษณะเป็นเช่นใด มีพื้นที่เท่าไหร่ เป็นต้น

 

4. ส่วนของยอดเงิน

เป็นส่วนที่ต้อง ระบุ ราคาขาย ราคามัดจำ ยอดเงินดาวน์ ราคาคงเหลือที่ต้องจ่ายในการซื้อขายต่อกันและกัน ว่า

ใครชำระเงินให้ใคร และใครที่เป็นผู้รับเงิน รวมถึงระบุการชำระเงินว่าเป็นการชำระเงิน ด้วยวิธีใด เช่น เงินสด

เช็ค หรือ การโอนเงิน รวมถึง ระบุค่าใช้จ่าย ใดๆ ก็ตาม ที่สมควรระบุไว้ในสัญญาซื้อขาย

 

5. ส่วนการระบุการโอนกรรมสิทธิ์

เป็นส่วนที่ต้องระบุวันที่นัดจดทะเบียนการโอนกรรมสิทธ์ และ ระบุสถานที่ว่าจะไปจดโอนที่สำนักงานที่ดินแห่งใด การระบุวันจดทะเบียนโอนสิทธิ์นั้น แล้วแต่การตกลงของทั้งสองฝ่าย ซึ่งอาจกำหนดโดยการนับระยะจำนวนวัน โดยนับแล้ว ตรงอยู่ที่วันที่ได้ ก็ระบุให้ชัดเจนในสัญญารวมถึงต้องระบุค่าใช้จ่ายต่างๆ และทุกอย่าง ที่มี ในวันนัดจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ด้วยค่ะ

 

6. ส่วนของการส่งมอบอสังหาริมทรัพย์

ต้องมีการ ระบุวัน เดือน ปี ในการส่งมอบอสังหาริมทรัพย์ โดยรวมถึงรายละเอียดด้านอื่นใดที่สำคัญไว้ด้วย เช่น ผู้ซื้อมีสิทธิ์ โอนกรรมสิทธิ์ต่อยังบุคคลอื่นหรือไม่ ถ้ามีการโอนกรรมสิทธิ์ต่อไปยังบุคคลอื่น ต้องมีเงื่อนไขใดบ้างเป็นต้น

 

7. ส่วนของข้อบังคับสัญญา

อธิบายถึงเงื่อนไขของการทำสัญญาและการผิดสัญญาของทั้งสองฝ่ายให้ละเอียด ว่าถ้าหาก ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดมีการทำผิดสัญญาเกหิดขึ้นนั้น จะมีผลอย่างไร เช่น

หากผู้ซื้อไม่นำเงินมาชำระค่าอสังหาริมทรัพย์ ได้ทันเวลาที่กำหนด ทางผู้ขายมีสิทธิ์ยึดเงินมัดจำ

หรือ หากผู้ขายไม่มาทำการจะทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ หรือ นำทรัพย์ผู้อื่นมาขายโดยมิชอบ ผู้ซื้อมีสิทธิ์เรียกร้องค่าเสียหายได้เป็นต้น

 

8. ส่วนของการลงนาม

ขั้นตอนสุดท้ายของการเซ็นสัญญา จะต้องมีการลงชื่อ รับทราบ และตกลงร่วมกัน โดยต้องลงชื่อ ทั้งผู้ขายอสังหาริมทรัพย์ และผู้ซื้ออสังหาริมทรัพย์นั้น โดยจะต้องมีพยานเซ็นชื่อเป็นพยานร่วมด้วย ทั้งสองฝ่าย อย่างน้อยฝ่ายละหนึ่งคนค่ะ

 

อย่างไรก็ตาม สัญญาซื้อขายสามารถ แก้ไข เปลี่ยนแปลงได้หากมีเหตุจำเป็น โดยที่ทั้งสองฝ่ายต้องตกลงร่วมกัน โดยอาจแก้ไขในสัญญาหรือทำสัญญาเพิ่มเติมขึ้นมาเพื่อ โดยต้องมีลายเซ็น ของทั้งสองฝ่ายกำกับและระบุไว้อย่างชัดเจนค่ะ

 

by: ขายบ้านศรีราชา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *