News Property

3 ขั้นตอนการทำสัญญาซื้อขายบ้านและที่ดิน

1. ทำความเข้าใจรายละเอียดในสัญญา

ก่อนจะตัดสินใจ ทำสัญญานั้น ควรขอตัวอย่างสัญญา เพื่อนำมาศึกษาข้อมูลและรายละเอียดก่อน  เมื่อเกิดความไม่เข้าใจในข้อใด ควรสอบถามให้ละเอียดตั้งแต่ต้น หากซื้อบ้านใหม่ ลองขอตัวอย่างสัญญาจากพนักงานและโครงการ หรือถ้ามีตัวอย่างสัญญาในเว็บไซค์ของโครงการก็สามารถโหลดข้อมูลมาศึกษาทำความเข้าใจได้เลย

ถ้าหากเป็นการซื้อขายบ้านและที่ดินมือสองนั้น ควรขอตัวอย่างสัญญาซื้อขาย อย่างละเอียด และสอบถามเช่นกัน  โดยให้ส่งทางอีเมล์ หรือไลน์ ก่อน ไม่ควรเรียกมาเซ็นสัญญาแล้วปฏิเสธการเซ็นสัญญา

ทั้งการซื้อบ้านมือหนึ่ง และ การซื้อบ้านมือสองนั้น ควรมีการศึกษาข้อมูลก่อนเรียกมาเซ็นสัญญาจริง ซึ่งในการทำสัญญาดังกล่าว ทางผู้ซื้อสามารถร้องขอให้เปลี่ยนแปลงได้ ถ้าไม่ค้านกับข้อกฎหมาย หรือ จริยธรรม มากเกินไปนัก เช่น การวางเงินมัดจำ สามารถขอลด หรือ เพิ่ม ได้ ตามสมควร หรือตามความเหมาะสม เป็นต้น

 

2. ทำสัญญา

ขั้นตอนของการทำสัญญา ควรอ่านให้ละเอียด ว่าตรงตามตัวอย่างที่ศึกษาข้อมูลไว้ในครั้งแรกที่ขอดูตัวอย่างหรือไม่  สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมให้ชัดเจน ว่าตรงตามที่คุยรายละเอียดที่ตกลงไว้ครั้งแรกหรือไม่ เช่นกัน หากตรงกับข้อมูลที่ศึกษาและขอรายละเอียดไว้ควรทำสัญญาได้เลย

เมื่อมีการนัดเจอผู้ขายเพื่อเซ็นสัญญา หากทางผู้ซื้อมีการทำการบ้าน สอบถามข้อมูล และ

ดูตัวอย่างสัญญาซื้อขาย มาก่อนแล้ว หากข้อมูลถูกต้อง ไม่ควรปฏิเสธการทำสัญญาโดยไม่มีเหตุ

อันควร นอกจากมีการผิดเงื่อนไขตามที่คุยกันไว้เท่านั้นนะคะ

 

3. วางมัดจำ

ในการนัดเซ็นสัญญา ซื้อ ขาย บ้านและที่ดิน มือสอง ควรสอบถามไว้ก่อนว่าต้องวางมัดจำเท่าไหร่ ซึ่งส่วนใหญ่ จะเรียกเก็บ 5% ขึ้นไป จากราคาขาย ซึ่งเงินจำนวนนี้จะหักจากราคาขายอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจะมีกำหนดระยะเวลารอคอย ในการให้เวลาผู้ซื้อ ดำเนินการยื่นกู้ธนาคาร หรือรอเวลาวางเงินดาวน์และชำระค่าบ้านและที่ดินนั้น

หรือถ้าเป็นบ้านมือหนึ่งก็ขึ้นอยู่กับทางโครงการว่าจะเรียกเก็บค่ามัดจำประมาณเท่าไหร่หลังจากนั้น จะนัดมาทำสัญญา ซึ่งมีระยะเวลารอคอย ในการยื่นกู้ธนาคารและวางเงินดาวน์เช่นกันค่ะถ้าเป็นการซื้อขาย บ้านมือหนึ่ง อาจไม่ต้องกังวลในเรื่องของการยื่นกู้ธนาคาร เพราะทางโครงการซื้อขายนั้น จะมีผู้ดำเนินการให้อยู่แล้ว เมื่อมีการยื่นกู้ผ่านทางโครงการจะเป็นผู้แจ้งกับทางผู้ขายอีกครั้งหนึ่งและนัดวันมาวางเงินดาวน์ และขั้นตอนการโอนบ้านและที่ดินต่อไปค่ะ

หากตามหมายกำหนดที่ตกลง ยังไม่นำเงินมาชำระ ในส่วนที่ต้องจ่ายตามข้อตกลง ทางผู้ขายมีสิทธิ์ยึดเงินมัดจำค่ะ

 

by: ขายบ้านศรีราชา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *