News Property

สิ่งบดบังทัศนวิสัยหน้าบ้านคือตัวการขัดขวางโชคลาภจริงหรือ

คงมีให้พบเห็นบ่อยๆ โดยเฉพาะบ้านที่อยู่ในโครงการต่างๆ ที่นิยมปลูกต้นไม้ใหญ่เพื่อให้ร่มเงาในบริเวณพื้นที่ส่วนกลางซึ่งก็คือฟุตบาทหน้าบ้านเรานั่นเอง หากมองว่าการมีต้นไม้อยู่ริมข้างทางก็ร่มรื่นเย็นตาไปอีกแบบ โดยเฉพาะในตอนเที่ยงวันที่แสงแดดจะสะท้อนพื้นถนนเต็มๆ หากมีร่มเงาไม้มาช่วยดูดซับแสงสะท้อนและไอความร้อน ก็จะช่วยให้บริเวณหน้าบ้านรวมถึงตัวบ้านของเราไม่ร้อนจนเกินไปนัก

แต่ตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว การมีต้นไม้ใหญ่มาบดบังทัศนวิสัยของเจ้าของบ้านเวลามองออกไปนอกบ้านแล้วเจอต้นไม้ใหญ่ๆ แผ่กิ่งก้านสาขาปกคลุมไปทั่วบริเวณนอกรั้วบ้านและอาจตรงประตูบ้านของเราพอดี ถือว่าเป็นการขัดขวางโชคลาภหรือ “กระแสพลังชี่” ไม่ให้ไหลผ่านเข้ามาภายในบ้านได้ นอกจากนี้รั้วทึบๆ สูงเกิน 2 เมตรก็ถือว่าเป็นการขัดลาภด้วยเช่นเดียวกัน

หากมองตามหลักทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับทิศทางลม ต้นไม้ใหญ่ย่อมบดบังไม่ให้กระแสลมพัดผ่านเข้ามาภายในบริเวณบ้านได้สะดวก อีกทั้งในช่วงฤดูฝนหากมีกระแสลมแรงหรือฟ้าผ่าต้นไม้อาจหักโค่นลงมาและพาดสายไฟหน้าบ้านขาดซึ่งถือว่าเป็นอันตรายอย่างยิ่ง รวมถึงรั้วทึบๆ ก็บดบังการไหลผ่านของกระแสลมเข้ามาสู่ตัวบ้านด้วยเช่นกัน บ้านสมัยใหม่จึงมักไม่นิยมทำรั้วทึบ ยิ่งบ้านที่มีพื้นที่น้อย เช่น ทาวน์เฮ้าส์ เพราะไม่อยากให้มองดูอึดอัดเหมือนโดนขังคุก

แนวทางแก้ไข

ต้นไม้ใหญ่

หากเป็นต้นไม้ที่ปลูกโดยโครงการเองส่วนใหญ่จะไม่นิยมย้ายออก สิ่งที่เราสามารถทำได้คือการช่วยสอดส่องดูแลโดยหากเห็นว่ากิ่งก้านของต้นไม้มันแผ่ปกคลุมหน้าบ้านเราจนบดบังทัศนวิสัยแล้ว ให้แจ้งทางโครงการหรือนิติบุคคลให้มาดำเนินการเล็มหรือตัดกิ่งออก ซึ่งความสูงของต้นไม้ไม่ควรเกินระดับสายไฟ แต่หากเป็นต้นไม้ที่เราปลูกเองภายในบ้านก็คงง่ายขึ้น แนะนำว่าไม่ควรปลูกไม้ใหญ่ชิดรั้วหน้าบ้าน หากต้องการปลูกเพื่อให้ได้ร่มเงาก็ต้องหมั่นคอยตัดกิ่งด้วยโดยเฉพาะบริเวณปลายยอด

อีกวิธีหนึ่งที่คนนิยมและประหยัดเงินมากที่สุดคือการหากระจกนูนที่ใช้ติดตามสามแยกเพื่อให้รถที่วิ่งออกจากซอยสามารถมองเห็นรถที่วิ่งจากทางตรงได้ มาติดไว้บริเวณเหนือประตูบ้านเพื่อสะท้อนเงาต้นไม้ออกไปนอกบ้าน หรือทำให้มองดูว่าต้นไม้นั้นดูเล็กลงเมื่อมองผ่านกระจกนูน

หากมองในด้านจิตวิทยาก็คงช่วยได้ในระดับหนึ่งเพราะทำให้เจ้าของบ้านรู้สึกสบายใจขึ้นมาบ้าง แต่ในแง่ความปลอดภัยหรือเรื่องกระแสลมแล้วกระจกนูนคงไม่สามารถช่วยอะไรได้หากต้นไม้ใหญ่โค่นลงมาใส่รั้วบ้านเราจริงๆ

รั้วทึบ

อาจแก้ไขโดยการเจาะรูผนังรั้วให้มีช่องโหว่ตรงกลางแล้วหาอิฐที่มีช่องลมหรือลวดลายต่างๆ มาประทับตกแต่งแทนให้ดูสวยงามและโปร่งตามากขึ้น

โดย: ขายบ้านศรีราชา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *