News Property

ฮวงจุ้ยห้องรับแขก : เสริมบารมีเจ้าของบ้าน

หากจะพูดถึงส่วนประกอบของบ้านที่เป็นหน้าเป็นตาให้แก่เจ้าของมากที่สุด คงหนีไม่พ้น “ห้องรับแขก” เพราะเป็นที่สำหรับรับรองผู้มาเยือน ห้องรับแขกนั้นสามารถบอกรสนิยม นิสัยใจคอ และฐานะของเจ้าของบ้านได้ในระดับหนึ่ง หากมีการวางตำแหน่งและตกแต่งเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องรับแขกได้อย่างเข้าที่เข้าทางและเหมาะสม ก็จะทำให้ห้องรับแขกดูอบอุ่นและน่านั่งพูดคุยสนทนากัน ตามหลักฮวงจุ้ยแล้วการจัดห้องรับแขกได้ดีเป็นการช่วยเสริมบารมีให้แก่เจ้าของบ้าน อีกทั้งเสริมสร้างความอบอุ่นให้แก่สมาชิกในครอบครัวได้ใช้เวลาสันทนาการร่วมกันอย่างมีความสุขอีกด้วย

 

 

การเลือกโซฟาสำหรับห้องรับแขก

พนักเก้าอี้

ตามหลักฮวงจุ้ยห้ามใช้โซฟาที่ไม่มีพนักหรือพนักเตี้ยจนเกินไป เพราะจะทำให้ชีวิตขาดที่พึ่งพิง ไร้ญาติขาดมิตร เงินทองติดขัด ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว เก้าอี้ที่นั่งสบายที่สุดคือเก้าอี้ที่มีพนักให้พิงหลังได้ ยิ่งพนักสูงก็ยิ่งนั่งสบายเพราะไม่เมื่อยหลังและคอ แต่หากเก้าอี้มีพนักเตี้ยก็อาจจะรู้สึกเกร็งบ้างเวลานั่งเพราะไม่กล้าเอนตัวลงไปพิงสักเท่าไหร่

รูปทรง

ไม่ควรนำโซฟารูปทรงแตกต่างกันมาใช้ร่วมเป็นชุดเดียวกัน เพราะถือว่าอาจทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้นในครอบครัว ซึ่งในความเป็นจริงแล้วก็คงดูตลกและไม่ค่อยลงตัวสักเท่าไหร่อยู่แล้ว

สี

สีของโซฟาควรมีโทนสีอ่อน ไม่ฉูดฉาดตาจนเกินไปนัก สีอ่อนๆ จะทำให้สมาชิกในครอบครัวรักใคร่ปรองดองไม่ทะเลาะเบาะแว้งกัน หากมองในรื่องจิตวิทยาอย่างเมืองไทยที่เป็นเมืองร้อน การใช้เฟอร์นิเจอร์โทนสีอ่อนที่ดูเย็นตาจะทำให้เกิดความรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นนั่นเอง

ตำแหน่งที่ตั้งโซฟา

ไม่ควรติดประตูหรือทางเดินเข้าออก

ตามหลักฮวงจุ้ยถือว่าเป็นการขัดลาภหากนำอะไรก็ตามไปขวางประตูหรือทางเข้าออก แต่หากมองในส่วนของการใช้งานจริงและหากห้องรับแขกมีพื้นที่เพียงพอ ควรวางตำแหน่งโซฟาให้ห่างจากทางเดินพอสมควรเพื่อให้สามารถลุกเข้าออกได้สะดวกนั่นเอง

สำหรับบ้านที่มีพื้นที่น้อยหรือคอนโดมิเนียม อาจหาฉากกั้นเก๋ๆ มาวางเพื่อแบ่งสัดส่วนระหว่างห้องรับแขกกับห้องอื่นๆ ก็จะช่วยเสริมฮวงจุ้ยได้เช่นเดียวกันในแง่การเสริมพลังไหลเวียนให้แก่บ้าน โดยฉากกั้นที่ดีไม่ควรมีความสูงหรือเตี้ยมากเกินไป

ไม่ควรวางแบบแนวตรง

ควรวางโซฟาให้หันหน้าเข้าหากันเป็นวงกลมหรือแนวโค้งมากกว่าการวางเป็นแนวตรง เพื่อที่เวลาพูดคุยจะได้เห็นหน้าคู่สนทนาได้ถนัดนั่นเอง ทำให้การสนทนาออกรสออกชาติได้ดียิ่งขึ้นและกระชับความสัมพันธ์หรือความเข้าใจอันดีระหว่างกันในเรื่องที่กำลังสนทนาได้อีกด้วย

“บ้าน” คือวิมานของเรา การให้ความใส่ใจในเรื่องการตกแต่งก็ทำให้เรามีบ้านที่ดูดีและน่าอยู่มากยิ่งขึ้น ส่วนเรื่องของฮวงจุ้ยคือสิ่งที่ช่วยเสริมแนวทางให้กับเราในการแต่งบ้านให้อยู่แล้วเกิดความสุขกายสบายใจนั่นเอง หากเรารู้จักผสมผสานทั้งหลักการความเชื่อและความเป็นเหตุเป็นผลเข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *