News Property

ประเภทที่ดินที่นักลงทุนต้องรู้

การเป็นนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นอสังหาริมทรัพย์ประเภทใดก็ตาม ควรรู้เรื่องการแบ่งประเภทที่ดินให้ถูกต้อง เพราะจะทำให้ท่านลงทุนกับที่ดินได้อย่างปลอดภัย ซึ่งที่ดินแต่ละประเภทจะมีกฎหมายแต่ละฉบับ แต่ละมาตราเข้ามาเกี่ยวข้องไม่เหมือนกัน ซึ่งที่ดินบางประเภทไม่สามารถโอนให้แก่กันได้ ดังนั้นต้องทำความเข้าใจให้ดีว่าที่ดินนั้น เป็นประเภทที่โอนให้แก่กันได้ ประเภทของที่ดินแบ่งกันอย่างไร และมีที่ดินประเภทใดบ้าง

 

1 ที่ดินของรัฐ เป็นที่ดินที่ต้องระมัดระวังอย่างยิ่ง เนื่องจากเกิดปัญหาบ่อยครั้ง นักลงทุนจึงควรตระหนักในเรื่องนี้ให้มาก ซึ่งที่ดินของรัฐจะมีหน่วยงานแต่ละหน่วยของรัฐรับผิดชอบอยู่ทุกพื้นที่ โดยถือกรรมสิทธิ์และครอบครองโดยที่ดินที่เห็นกันชัด ๆ ว่าเป็นของรัฐ อย่างที่ดินที่เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน แล้วที่ดินอะไรที่เป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินบ้าง ถ้าท่านเคยผ่านไปเห็นสถานที่ราชการต่าง ๆ อย่างกระทรวง กรม หรือศาลากลางจังหวัด นั่นละครับ สาธารณาสมบัติของแผ่นดินประเภทหนึ่งที่ใช้เพื่อประโยชน์ของแผ่นดินโดยเฉพาะ หรือท่านอาจเคยเห็นป้ายทางหลวงเส้นที่กำลังเดินทางอยู่ เส้นทางนั้นก็เป็นสาธารณสมบัติของแผ่น แต่เป็นประเภทพลเมืองใช้ร่วมกัน แต่ถ้าบางท่านเดินทางไปต่างจังหวัด เห็นที่ดินรกร้างว่างเปล่า ไม่ได้มีการทำประโยชน์ใด ๆ ท่านคงนึกว่าไม่มีใครเป็นเจ้าของ แต่จริง ๆ แล้วที่ดินทุกพื้นที่ไม่เป็นของเอกชน ก็จะเป็นที่ดินของรัฐหมดทุกพื้นที่อย่างที่ดินรกร้างว่างเปล่าที่เห็นนั่นเองเมื่อทราบที่ดินของรัฐแล้ว มาถึงที่ดินของเอกชนกันบ้าง

 

2  ที่ดินของเอกชน คือที่ดินของบุคคลทั่วไปที่สามารถถือครองเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ได้ หรืออาจเป็นบริษัท ห้างร้าน นิติบุคคล ก็สามารถจับจองเป็นเจ้าของได้เหมือนกัน แต่ในนามของนิติบุคคลนั้น ๆ มาถึงตรงนี้ ท่านคงมองออกแล้วว่าท่านควรจะลงทุนกับที่ดินประเภทใด ก็ต้องที่ดินของเอกชนคนทั่วไปนั่นเอง แล้วที่ดินของเอกชนเป็นอย่างไรกัน ต้องเป็นที่ดินที่มีหนังสือสำคัญแสดงกรรมสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย อย่างโฉนดที่ดิน ถ้าเป็นที่ดินที่ยังไม่มีโฉนด ต้องมีหลักฐานแบบแจ้งการครอบครองที่ดิน (ส.ค.1) หรือหนังสือรับรองการทำประโยชน์ (น.ส.3)แต่ท่านอาจจะสงสัยว่า แล้วจะตรวจสอบกันอย่างไรว่าเป็นที่ดินประเภทใด เรื่องนี้ไม่ได้ยากเลย เพราะหน่วยงานที่ท่านสามารถไปตรวจสอบได้นั้น คือกรมที่ดิน

การตรวจสอบที่ดิน ควรไปที่กรมที่ดินหรือสำนักงานที่ดินในเขตพื้นที่นั้น แต่ขณะนี้สามารถเช็คได้คร่าว ๆ จากเว็บไซต์กรมที่ดิน แต่ถ้าจะลงทุนกับที่ดินแล้วละก็ ควรต้องไปที่กรมที่ดินจะดีกว่า เพราะได้รายละเอียดที่ถูกต้อง เชื่อถือได้มากกว่า ถ้าเป็นการลงทุนขนาดใหญ่ ควรจ้างที่ปรึกษามืออาชีพที่มีอยู่มากมายให้เลือกหลายบริษัทควรเลือกบริษัทที่ปรึกษาที่มีผลงานดีและมีชื่อเสียงอยู่แล้ว จะทำให้ท่านเลือกที่ดินมาลงทุนได้ดีและปลอดภัยที่สุด ทำไมการลงทุนต้องเช็คกันละเอียดขนาดนั้น ขอให้ตามอ่านกันต่อไปจะได้ทราบและเข้าใจมากขึ้น เพราะว่าถ้าเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดิน จะเป็นอย่างไร

สาธารณสมบัติของแผ่นดิน กฎหมายได้มีข้อห้ามอยู่หลายประการ เช่น จะโอนแก่กันมิได้ เว้นแต่มีกฎหมายเฉพาะให้โอนแก่กันได้ หมายความว่าซื้อขายกันไม่ได้นั่นเอง แต่ก็มีข้อยกเว้น คือต้องมีกฎหมายเฉพาะบัญญัติออกมาให้สามารถโอนกันได้ สำหรับในเรื่องการที่ไปครอบครองสาธารณสมบัติของแผ่นดินประเภทใดก็ตามนั้น ท่านไม่สามารถยกอายุความขึ้นต่อสู่กับแผ่นดินได้เลย ไม่ว่าท่านจะครอบครองนานกี่ปีก็ตาม เรียกว่าหมดสิทธิในเรื่องการครอบครองปรปักษ์ไปเลย แต่ที่ดินของเอกชน สามารถครอบครอบปรปักษ์ได้ แต่ต้องเข้าเงื่อนไขของกฎหมาย คือครอบครองมาเกิน 10 ปี ซึ่งเป็นการครอบครองโดยสงบ เปิดเผย และยึดถือเพื่อตนเอง

ดังนั้นการรู้ถึงประเภทของที่ดิน  จึงเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับนักลงทุนอย่างมาก  อย่าลืมว่าการลงทุนอสังหาริมทรัพย์นั้น ต้องใช้เงินลงทุนเป็นจำนวนมาก ถ้าท่านพลาดในการลงทุนกับที่ดิน จะเกิดความเสียหาย นั่นหมายความว่าเงินที่ท่านลงทุนอาจเสียไปทั้งหมดได้ ขอให้ติดตามบทความที่ให้ความรู้เรื่องอสังหาริมทรัพย์ที่เว็บไซต์นี้ได้ จะนำความรู้มาแนะนำกันต่อไปในบทความหน้า

โดย: ขายบ้านศรีราชา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *