News Property

ไอเดียจัดสวนสวยกินได้แบบง่าย ๆ แต่ดูดีมีสไตล์

คงจะดีไม่น้อยถ้าสวนที่บ้านของคุณสามารถกินได้ด้วย วันไหนเข้าครัวแล้วนึกอยากได้ผักสด ก็สามารถตรงดิ่งไปยังสวนของคุณ เก็บผักมาทำกับข้าวได้อย่างสบายใจ แต่หลาย ๆ คนอาจจะยังนึกภาพสวนสวยๆ ที่มีพืชผักสวนครัวไม่ออก เพราะส่วนมากแล้วผักสวนครัวจะไม่มีดอก ใบ หรือลำต้นที่มีสีสันสดใสสวยงามเหมือนไม้ดอกไม้ประดับ ทำให้กังวลว่าถ้ามีสวนผักอยู่หน้าบ้านจะดูดีหรือ จะทำให้ดูรกไปหรือเปล่า ดังนั้นวันนี้เรามีไอเดียจัดสวยกินได้แบบง่าย ๆ แต่ดูดีมีสไตล์มานำเสนอ เพียงคุณนำไอเดียเหล่านี้ไปจัดสวนที่บ้านของคุณ การมีสวนที่ทั้งสวย และกินได้ด้วยก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

การจัดสวนด้วยการปลูกพืชผักสวนครัว อันดับแรกที่ต้องคำนึงถึงคือ ขนาดพื้นที่ในสวนของคุณ ถ้าบ้านของคุณมีพื้นที่มากก็อาจทำแปลงผักสำหรับปลูก แต่หากมีพื้นที่จำกัดก็สามารถปลูกในกระบะ หรือกระถางได้ ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของผักชนิดนั้น ๆ และพื้นที่ของสวน

 

จัดสวนสวยกินได้โดยการทำแปลงผัก

การทำแปลงผักไม่จำเป็นที่จะต้องทำเป็นรูปสี่เหลี่ยมเพียงเท่านั้น คุณสามารถประยุกต์รูปทรงได้ตามความต้องการของคุณ โดยคำนึงถึงความเหมาะสม และความเป็นระเบียบเป็นหลัก เช่น อาจทำแปลงตามแนวถนนทางเดินเข้าบ้าน  บริเวณใกล้ ๆ กับขอบรั้วโดยทำเป็นแนวไปตามความยาวของรั้ว หรือทำเป็นรูปวงกลม หกเหลี่ยม รูปดาว เป็นต้น โดยผักที่เหมาะกับการทำแปลงผักคือ ผักกาดหอม โดยอาจจะเลือกปลูกผักกาดหอมคนละชนิดสลับกันในแปลงเดียว เพื่อเพิ่มสีสันและความสวยงามให้กับสวนของคุณ นอกจากนี้คุณยังสามารถเพิ่มความเก๋ โดยการนำอิฐดินเผามาวางรอบ ๆ แปลงจะช่วยทำให้แปลงผักของคุณดูสวยคลาสสิกขึ้นมาไม่น้อย

 

ปลูกผักในกระถาง หรือกระบะดีไซน์เก๋ ๆ

เลือกปลูกผักสวนครัวที่มีสีสันสดใสในกระถาง หรือกระบะที่มีดีไซน์เก๋ ๆ จะช่วยทำให้สวนของคุณดูสดใสมีชีวิตชีวาได้เป็นอย่างดี โดยผักที่นิยมปลูกกันมากคือ มะเขือเทศ มะนาว พริก ผักชี ผักชีฝรั่ง กระเพรา โหระพา สะระแหน่ เป็นต้น ซึ่งการจัดตำแหน่งของกระถางหรือกระบะ สามารถวางสลับกันโดยการเล่นสีของผัก เพียงเท่านี้ก็จะได้สวยผักที่มีสีสวย และยังน่ากินสุด ๆ

 

สร้างจุดเด่นในสวนของคุณด้วยค้างผักไม้เลื้อย

เลือกค้างผักรูปทรงสวย ๆ สไตล์ที่คุณชอบโดยเลือกวางไว้ในตำแหน่งที่สะดุดตา เพื่อสร้างจุดเด่นให้สวนของคุณ โดยผักที่นิยมนำมาปลูกโดยใช้ค้างคือ ตำลึง ถั่วฝักยาว ถั่วพู บวบ เป็นต้น ซึ่งการใช้ค้างผักในการปลูกไม้เลื้อยนั้นจะทำให้ได้ซุ้มผักที่สวยงาม ทำให้สวนของคุณดูดีมีสไตล์ ดึงดูดใจแขกที่มาเยือนได้เป็นอย่างดี

 

ขวดโหลแก้วก็นำมาปลูกผักแต่งสวนได้นะ

ขวดโหลแก้วนอกจากใช้สำหรับใส่ของแล้ว ยังสามารถนำมาปลูกผักได้อีกด้วย โดยผักที่นิยมนำมาปลูกคือ ผักชี ต้นหอม สะระแหน่ เป็นต้น การปลูกผักในขวดโหลแก้ว นอกจากจะประหยัดเนื้อที่แล้วยังสามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย หากคุณมีมุมนั่งเล่นในสวนก็สามารถนำขวดโหลที่ปลูกผักสวนครัวสวย ๆ หรือมีกลิ่นหอมสดชื่นอย่าง สะระแหน่ไปวางบนโต๊ะแทนแจกันดอกไม้ ก็ดูดีมีสไตล์ไปอีกแบบ

 

รั้วสีเขียวกินได้

แปลงโฉมรั้วบ้านของคุณให้ดูสวยสะดุดตาด้วยการปลูกพืชผักสวนครัวสีเขียว และหากต้องการให้รั้วของคุณทั้งสวย กินได้ และยังมีกลิ่นหอมด้วย การใช้ผักสวนครัวในการจัดสวนริมรั้วก็สามารถตอบโจทย์ความต้องการได้เป็นอย่างดี โดยใช้ผักที่มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว เช่น ตะไคร้ โหระพา กระเพา ใบเตย เป็นต้น สามารถปลูกเป็นแนวยาวตามขอบรั้ว หรือหากบ้านของคุณมีรั้วไม้ หรือเหล็กที่สามารถปลูกพืชไม้เลื้อยอย่างตำลึง บวบ ฯลฯ ได้ ก็ดูสวยไปอีกแบบ

การจัดสวนสวยกินได้แบบง่าย ๆ แต่ดูดีมีสไตล์ เป็นไอเดียการจัดสวนที่ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อผักสวนครัวได้เป็นอย่างดี เมื่อจัดสวนได้สวยตามสไตล์ของคุณแล้ว การดูแลรักษาก็นับเป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ควรหมั่นรดน้ำ ใส่ปุ๋ย อย่างสม่ำเสมอ และไม่ควรปล่อยให้สวนดูรก เพราะนอกจากจะทำให้ดูไม่สบายตาแล้ว ยังอาจมีสัตว์มีพิษมาอาศัยอยู่ได้

โดย: ขายบ้านศรีราชา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *