News Property

ซื้อบ้านมือสอง ดีหรือไม่?

บ้านทุกวันนี้ก็มีอยู่มากมายหลายประเภท มีทั้งบ้านที่สร้างขึ้นเอง มีทั้งบ้านสำเร็จรูป มีทั้งบ้านไม้ บ้านปูน รวมถึงมีทั้งบ้านใหม่หรือบ้านมือหนึ่ง และมีทั้งบ้านมือสอง

          หลายคนนิยมของมือสอง เช่น เสื้อผ้า รองเท้า รถยนต์ และของใช้อื่นๆอีกมากมาย ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะมันมีราคาถูกดี สภาพยังดี ใช้งานได้ ก็เลยตัดสินใจเลือกซื้อของมือสอง เพราะมันก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร

แต่ถ้าหากจะมาพูดถึงเรื่องบ้าน บ้านมือสอง การซื้อบ้านมือสอง มันก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะแตกต่างจากของมือสอง อื่นๆ เพราะมันมีรายละเอียดปลีกย่อยหลายๆอย่างที่เราต้องศึกษา เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณา และดูให้ดี ตัดสินใจให้รอบคอบก่อนที่จะเลือกซื้อ เพราะถ้าดูไม่ดี แล้วทะเล่อทะล่าไปซื้อแบบไม่ดูตาม้าตาเรือเลย ก็จะเกิดปัญหาขึ้นมาในภายหลัง ทำให้ตัวเองเดือดร้อนได้

          หากถามว่าการซื้อบ้านมือ 2 นั้นมันดีหรือไม่? ก็คงได้รับคำตอบที่แตกต่างกันไปตามความคิด ตามมุมมองของแต่ละบุคคล บางคลอาจจะบอกว่าดี แต่ในทางตรงกันข้ามนั้นบางคนก็อาจจะบอกว่ามันไม่ดี ซึ่งมันก็มีทั้งดีและไม่ดีนั่นเอง

การซื้อบ้านมือ 2 มันดีตรงที่เราไม่ต้องไปสร้างขึ้นใหม่ มีคนสร้างไว้แล้ว และราคามันก็ถูกกว่าการซื้อบ้านมือ 1 การซื้อบ้านมือ 2 จึงเหมาะกับคนที่อยากจะมีบ้านเป็นของตัวเอง แต่เงินไม่พอที่จะไปซื้อบ้านมือ 1 เพราะบ้านมือ 1 มันราคาแพงมาก จริงอยู่ที่ว่าบ้านมือ 1 สามารถผ่อนจ่ายได้ แต่มันก็เป็นการจ่ายที่คนขายกินกำไรมากพอสมควร เลยทำให้หลายคนไม่อยากซื้อบ้านมือ 1 แบบผ่อนจ่าย แต่ถ้าหากจะซื้อบ้านมือ 1 ด้วยเงินสด ก็กลัวว่าเงินจะไม่พอ ก็เลยตัดสินใจเลือกซื้อบ้านมือ 2 บ้านมือ 2 จึงเป็นตัวเลือกที่ไม่เลวสำหรับคนที่งบน้อยและต้องการประหยัดเงิน

แต่ข้อเสียของบ้านมือ 2 ก็คือ มันไม่ใช่บ้านใหม่ มันเป็นบ้านที่มีคนอยู่อาศัยก่อนที่เราจะเข้ามาอยู่ ทำให้ตัวบ้านอาจเก่า ชำรุดทรุดโทรมตามอายุการใช้งาน ถ้าหากเรารับสภาพตรงนี้ได้ก็คงไม่มีปัญหาอะไร และที่สำคัญ ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อบ้านมือ 2 นั้น ควรดูดีๆก่อน ควรดูสภาพของบ้านว่ามันเก่ามากไหม มันชำรุดมากไหม หากมันเก่า มันชำรุดมากเกินไปก็ไม่ควรซื้อ เพราะถ้าซื้อเราก็ต้องเสียเงินบำรุงซ่อมแซมมันอยู่ดี ควรเลือกซื้อบ้านมือ 2 หลังที่สภาพยังดีๆอยู่

และที่สำคัญควรสืบให้ดีก่อนว่าที่เขาขายบ้านนั้นเพราะอะไร เพราะมีบ้านหลายหลัง เพราะอยากย้ายที่อยู่ใหม่ เพราะขายใช้หนี้ หรือขายเพราะมีคนตาย ผีเฮี๊ยน ถ้าขายเพราะคนตาย ผีดุ ผีเฮี๊ยนก็ไม่ควรซื้อ แต่ถ้าขายเพราะจ้าของบ้านต้องการใช้เงินก็ซื้อได้ ดังนั้นการซื้อบ้านมือ 2 จึงต้องดูให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อ เพราะถ้าดูไม่ดีแล้วมันจะเกิดปัญหาตามมาทีหลัง เช่น โดนผีหลอก เป็นต้น

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *