News Property

บ้านเดี่ยวชั้นเดียว : กว้างขวางแต่กะทัดรัด

“บ้าน” คำๆ นี้ ให้ความรู้สึกอบอุ่นและปลอดภัยทุกครั้งที่ได้ยิน การมีบ้านเป็นของตัวเองคือฝันของใครหลายๆ คน บ้านที่ไม่สำคัญว่าจะมีขนาดใหญ่หรือเล็ก หากคือ “บ้านของเรา”

เชื่อว่าใครหลายคน…หากแม้เลือกได้ คงอยากจะมีบ้านเดี่ยวที่มีขนาดพื้นที่ใช้สอย จำนวนห้องนอน ห้องนั่งเล่น ห้องครัวที่เหมาะสมกับจำนวนสมาชิกในครอบครัว แต่บางครั้ง ด้วยปัจจัยหลายอย่าง อาจไม่เอื้ออำนวยให้คุณทำอะไรได้ดังใจฝันเสมอไป แต่ก็ใช่ว่า…ชีวิตจะไร้ซึ่งทางเลือกเสมอไปซะที่ไหน

ถามใจตัวเองดูก่อน ว่าชอบแบบไหน???

หากคุณคือคนรุ่นใหม่ ที่ชื่นชอบการมีบ้านเดี่ยวที่มีบริเวณบ้านให้คุณได้ตกแต่งสวนหรือจัดปาร์ตี้กับเพื่อนฝูง คนสนิท หรือญาติมิตร

หากคุณ ชอบบ้านที่มีพื้นที่ใช้สอยเพียงพอกับความต้องการของสมาชิกในครอบครัว แต่ในขนาดเดียวกัน ก็ไม่เป็นภาระในการดูแล ทำความสะอาด เช็ดถู โดยเฉพาะคุณๆ ที่ไม่ต้องการจ้างแม่บ้านมาดูแลแทนคุณ

หากคุณ ไม่ชอบการแบ่งปันฝาผนังบ้านกับเพื่อนบ้าน ที่นำมาซึ่งเสียงรบกวนในยามค่ำคืน หรือแม้แต่แขกยามวิกาลที่ไม่ได้รับเชิญที่ปีนป่ายมาจากบ้านข้างๆ ให้คุณต้องอกสั่นขวัญผวา จิตตกไปอีกเป็นแรมเดือน

แต่คุณ…อาจมีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ และเมื่อพิจารณาจำนวนสมาชิกในครอบครัวแล้ว ก็อาจไม่จำเป็นที่จะต้องมีบ้านหลังใหญ่จนเกินความจำเป็น

วันนี้….เรามีทางเลือกให้แก่คุณ นั่นคือ “บ้านเดี่ยวชั้นเดียว” ที่มีขนาดพื้นที่กว้างขวาง….แต่กะทัดรัด และดูแลง่ายกว่า

สิ่งที่ควรคำนึงถึงในการจะมีบ้านเดี่ยวดีๆ สักหลัง

สิ่งแรกและเป็นสิ่งที่จำเป็นสูงสุดที่ควรนำมาประกอบการพิจารณาคือ “งบประมาณ” เพราะถึงแม้ว่า บ้านของคุณจะสวยงามและน่าอยู่เพียงใด แต่หากราคาสูงลิ่ว และนำมาซึ่งภาระในการผ่อนชำระที่หนักเกินไป แทนที่การมีบ้านจะนำมาซึ่งความสุขสมบูรณ์ อาจให้ผลในทางตรงกันข้ามก็เป็นได้

“จำนวนสมาชิก” คือ สิ่งที่เราจะหลงลืมไปเสียไม่ได้ ขนาดของบ้าน ควรมีความสมดุลย์กับจำนวนสมาชิก คนน้อยแต่บ้านใหญ่โต อลังการงานสร้างมากเกินไป ก็นำมาซึ่งความรู้สึกเคว้งคว้าง และโดดเดี่ยวให้แก่เจ้าของบ้านได้เช่นกัน

“อายุหรือสภาวะทางร่างกายของสมาชิกในบ้านทุกคน”  เช่น มีผู้ป่วยเรื้องรังที่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด/ผู้ป่วยหรือคนที่ต้องนั่ง    วีลแชร์ หรือผู้สูงอายุอยู่ด้วยกับคุณหรือไม่

ข้อได้เปรียบของบ้านเดี่ยวชั้นเดียว…เมื่อเปรียบเทียบกับบ้านเดี่ยว 2 ชั้น

  • มีขนาดพื้นที่ใช้สอย ด้วยจำนวนห้องนอน ห้องน้ำ ห้องนั่งเล่น ห้องครัว ห้องเก็บของ ที่ใกล้เคียงบ้านเดี่ยว 2 ชั้น
  • มีอาณาบริเวณรอบบ้านเช่นเดียวกับบ้านเดี่ยว 2 ชั้น
  • ช่วยลดภาระในการดูแลให้แก่คุณแม่บ้านได้มีเวลาส่วนตัวในการพักผ่อนมากขึ้น
  • มีข้อได้เปรียบในเรื่องราคา
  • เหมาะกับครอบครัวที่มีผู้สูงอายุและผู้ที่ต้องนั่งวีลแชร์ เพราะไม่ต้องขึ้นบันได
  • ขนาดบ้านกะทัดรัดกว่า ให้ความรู้สึกที่อบอุ่นและใกล้ชิดกับสมาชิกในครอบครัวมากยิ่งขึ้น สร้างบรรยากาศการเป็น

Home…..Sweet Home ได้อย่างแท้จริง

การเลือกบ้านที่ดี ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์และงบทางการเงิน จะช่วยให้คุณมีความสุขกับการมีบ้านได้อย่างสมบูรณ์ ทุกครั้งที่ต้องห่างไกลบ้านไปที่ไหน เมื่อไหร่ก็ตาม คุณจะคิดถึงประโยคนี้เสมอ

“I want to go home.”

by: ขายบ้านศรีราชา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *