News Property

แบบบ้าน ECO คืออะไร

ช่วงนี้บ้าน ECO กำลังเป็นที่นิยมกันเป็นอย่างมาก หลายคนมีคำถามว่าบ้าน ECO คืออะไร บ้าน ECO คือบ้านประหยัดพลังงานหรือบ้านที่ได้รับการออกแบบให้เข้ากับธรรมชาติ ไม่สร้างมลพิษหรือก่อให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม ลักษณะของบ้าน ECO นั้นแบ่งออกได้เป็น 2 แบบ คือ 1.บ้านขนาดเล็ก 2.บ้านประหยัดพลังงาน ซึ่งบ้านทั้งแบจัดเป็นบ้าน ECO เหมือนกัน มีการใช้วัสดุและอุปกรณ์เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ประหยัดพลังงานให้ได้มากที่สุด

                1.ลดการใช้พลังงาน

บ้านเราทุกวันนี้มีอากาศที่ร้อนมาก ในการสร้างบ้านแบบ ECO เราจะเน้นการใช้วัสดุที่ลดความร้อนไม่ให้เข้ามาในตัวบ้าน ด้วยการติดฉนวนกันความร้อนบนหลังคา ใช้อิฐแดงแทนอิฐบล็อก เพราะอิฐแดงระบายความร้อนได้ดีกว่า หรือจะเลือกทำเป็นบ้านไม้แทนก็ได้ เมื่อภายในบ้านเราไม่ร้อนแล้ว เราก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเปิดเครื่องปรับอากาศเพื่อสร้างความเย็น เป็นการประหยัดพลังงานและลดการสร้างมลพิษจากการเปิดเครื่องปรับอากาศ

                2.วัสดุที่ไม่เป็นอันตราย

วัสดุในการสร้างบ้าน ECO ต้องเป็นวัสดุที่ผลิตจากธรรมชาติ หรือเป็นวัสดุสังเคราะห์ที่ไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม ไม่สร้างมลภาวะต่างๆออกสู่อากาศ น้ำหรือดินตัวอย่างเช่น สีทาบ้านก็ควรเป็นสีที่ไม่มีสารปรอท หรือสารที่ก่อให้เกิดอันตรายเป็นต้น วัสดุที่ใช้ในการสร้างบ้านในปัจจุบันนี้ได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นกระเบื้องมุงหลังคาที่ไม่มีส่วนประกอบของใยหิน ปูนแบพนังสำเร็จรูปที่เพียงผสมน้ำก็สามารถใช้ได้ ไม่ต้องทำการผสมเองให้สิ้นเปลืองและเหลือทิ้ง ใช้เท่าใดก็ผสมเท่านั้น สิ่งต่างๆเหล่านี้ ทำให้เราประหยัดทรัพยากรในการนำมาสร้างบ้าน หรือแม้แต่ใครที่อยากได้บ้านไม้ ก็ไม่จำเป็นต้องไปตัดไม้ทำลายป่า ได้มีการผลิตไม้เทียมที่มีลักษณะเหมือนไม้จริงๆออกมา อยู่หลายยี่ห้อ ซึ่งไม้เทียมนี้มีคูณสมบัติบางอย่างที่ดีกว่าไม้จริงเสียอีก และราคาก็ถูกกว่า แถมเรายังไม่ต้องไปทำลายทรัพยากรธรรมชาติ

                3.ออกแบบให้เหมาะภูมิอากาศ

บ้านควรได้รับการออกแบบให้เหมาะสมกับที่ตั้งของบ้าน บ้านที่สร้างตามพื้นที่ราบมีอากาศร้อน ควรออกแบบให้มีหน้าต่างสำหรับระบายอากาศ หรือยกพื้นสูงเพื่อเพิ่มพื้นที่ระบายอากาศ ทำให้บ้านเย็นด้วยลมธรรมชาติ แทนการเปิดเครื่องปรับอากาศ ลดความสิ้นเปลืองพลังงานที่ใช้ในบ้านลงได้ แต่บ้านที่สร้างอยู่ในพื้นที่มีอากาศหนาวเย็นก็ควรสร้างให้มิดชิด เพื่อทำให้บ้านอบอุ่นไม่ต้องเปลืองพลังงานในการสร้างความร้อนให้แก่คนในบ้าน

                4.เน้นประโยชน์

การตกแต่งบ้านให้คำนึงถึงประโยชน์ใช้สอย แต่ไม่เน้นความหรูหรา เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดในบ้านควรมีเท่าที่จำเป็น และควรเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบประหยัดพลังงาน หรือจะทำการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์เพื่อให้เป็นแหล่งพลังงานของบ้านก็ยิ่งดี พลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานธรรมชาติที่ไม่มีวันหมดสิ้น นอกจากจะทำให้เราประหยัดพลังงานจากโรงไฟฟ้าแล้ว ยังช่วยประหยัดงบประมาณในกระเป๋าของเราอีกด้วย

                5.บ้านขนาดพอดี

การเลือกแบบบ้านของบ้าน ควรเลือกให้เหมาะสมกับจำนวนคนที่อยู่อาศัย ไม่สร้างบ้านให้มีขนาดใหญ่โตจนเกินไป เพราะการสร้างบ้านแต่ละหลังนั้นต้องใช้ทรัพยากรหลายอย่าง ยิ่งบ้านหลังใหญ่ก็ยิ่งใช้ทรัพยากรมาก และบางครั้งต้องทำลายธรรมชาติเพื่อที่จะสร้างบ้านหลังใหญ่ เช่น ตัดต้นไม้ ถมสระน้ำ เป็นต้น ดังนั้นถ้าเป็นครอบครัวเล็กก็ควรสร้างบ้านขนาดเล็ก แต่ถ้าเป็นครอบครัวใหญ่จะสร้างบ้านหลังใหญ่ก็ไม่ใช่เรื่องที่ผิด

บ้าน ECO ถือเป็นบ้านทางเลือกที่เหมาะกับยุคปัจจุบัน เป็นบ้านทางเลือกที่เหมาะกับสภาวะเศรษฐกิจยุคนี้นอกจากจะช่วยประหยัดงบประมาณในการก่อสร้าง โดยสร้างบ้านขนาดตามความเหมาะสมของการใช้งาน ยังช่วยประหยัดการใช้พลังงานภายในบ้าน ด้วยรูปแบบการก่อสร้างบ้านที่เน้นการสร้างความสมดุลของบ้านกับธรรมชาติ วัสดุที่ใช้ก่อสร้างบ้านก็เป็นวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้บ้านที่สร้างด้วยหลักของ ECO นั้นเป็นบ้านที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน นอกจากนั้นอุปกรณ์ที่ติดตั้งภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องอุปโภคและสาธารณูปโภค ก็ล้วนแต่เป็นอุปกรณ์ที่ประหยัดพลังงานล้วนๆ ถ้าคุณคิดอยากมีบ้านสักหลัง เราขอแนะนำบ้านแนว ECO ไว้เป็นตัวเลือกสำหรับคุณ

by: ขายบ้านศรีราชา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *