News Property

ต่อเติมบ้านอย่างไรให้ถูกกฎหมาย

ในการต่อเติมบ้านที่อยู่อาศัยนั้น ต้องต่อเติมและเปลี่ยนแปลงอย่างถูกต้อง หากมีการต่อเติมที่นอกเหนือไปจากข้อกฎหมายกำหนด ควรปรึกษาวิศวกรหรือผู้ที่รู้ข้อมูลจริงเสียก่อน

การดักแปลงบ้านและที่อยู่อาศัยนั้น จะต้องมีการได้รับใบอนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่นอย่างเป็นทางการและถูกต้องอีกด้วย

หากพบว่ามีการต่อเติมที่ผิดกฎหมาย จะมีโทษ จำคุกไม่เกิน 3 เดือน และ ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

โดยการต่อเติมบ้านและที่อยู่อาศัย ควรปฏิบัติดังนี้

 

1. การเปลี่ยนแปลงแบบบ้าน ถ้าเป็นการเปลี่ยนแปลงตามรูปแบบเดิมโดยเพียงแค่ซ่อมส่วนที่สึกหรอชำรุด ไม่ถือว่าผิดกฎหมาย เช่น การทาสีรั้วที่เก่า การเปลี่ยนประตู หรือ หน้าต่างที่เก่าหรือผุพัง การเปลี่ยนบ้านไม้ที่ผุเก่าการใช้วัสดุเดิม อุปกรณ์เดิม น้ำหนักแบบเดิม ยังไม่ถือว่าผิดกฎหมาย สามารถทำได้เพราะไม่ถือว่าเป็นการดัดแปลง

แต่ถ้าหาก จะเปลี่ยนไปจากเดิม ควร ทำการปรึกษาวิศวกร หรือ ไปขออนุญาตเจ้าพนักงานท้องถิ่นเสียก่อน เช่น การเปลี่ยนบ้านไม้เป็นปูน หรือการเปลี่ยนบ้านที่ป้องกันไฟ หรือ อาคาร หรือโรงงานที่ กันเสียงรบกวน เป็นแบบธรรมดาหรือการ ใช้เสาคอนกรีต การใช้เสาเหล็ก เป็นต้น

 

2. การขยายพื้นที่หลังคาไม่เกิน 5 ตารางเมตร หรือการ ขยายพื้นที่โดยรวม ไม่เกิน 5 ตารางเมตร โดยไม่เพิ่มเสา คอนกรีต สามารถทำได้ แต่ถ้าหากมีการ ทำหลังคา หรือขายพื้นที่เกิน 5 ตารางเมตร และยังเพิ่มเสาตั้งรับ ควรต้องปรึกษาวิศวกร หรือ ปรึกษาและขออนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่นก่อนค่ะ

 

3. ส่วนการแก้ไขเปลี่ยนแปลง จากจุดเดิมที่กำหนดต่างๆ ทั้งการเปลี่ยน หรือซ่อมแซม รูปแบบ สัดส่วน และน้ำหนัก ในแต่ละกรณี เช่น การเพิ่มพื้นที่ หรืออย่างเช่น การเพิ่มหลังคาเกิน 5 เมตร หากจะเพิ่มเสาหรือมีวัสดุใดๆ ที่ต้องการเพิ่มเข้ามาต้องมีน้ำหนักไม่เกินร้อยละสิบ จากโครงสร้างของอาหารเดิม การจะตรวจสอบว่ามีการเพิ่มเกินเปอร์เซ็นที่ตั้งไว้ควรปรึกษา วิศวกร หรือ ปรึกษาและขออนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่นก่อน

 

4. ในกรณีที่ พักอาศัยในทาวน์เฮ้าการต่อเติมเมื่อแล้วเสร็จ ต้องมีพื้นที่เว้นว่าง ด้านหน้า 3 เมตร ด้านหลัง 2 เมตรเป็นอย่างต่ำ

 

5. การทุบ การเจาะ การปรับปรุงผนัง ที่อยู่ติดเพื่อนบ้าน ระยะห่างไม่ถึง 3 เมตร ต้องได้รับอนุญาตจากเพื่อนบ้านเป็นรายลักษณ์อักษร

 

ในการต่อเติมบ้านและที่อยู่อาศัยใดๆ ก็ตาม ควรต้องหาข้อมูลที่ถูกต้องให้ครบและรอบเสียก่อน และควรทำโดยการที่ต้องขออนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่นจะดีที่สุด เพราะหากผิดพลาด อาจมีโทษทางกฎหมาย ซึ่งอาจไม่คุ้มกันกับการที่เสียเวลาเล็กน้อย ในการศึกษาข้อมูลและปฏิบัติอย่างถูกต้องให้เป็นที่เรียบร้อยไปในคราวเดียว

 

by: ขายบ้านศรีราชา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *