News Property

3 ข้อคิดก่อนซื้อบ้าน

การจะซื้อบ้าน เป็นของตัวเองนั้น คงเป็นความฝันของใครหลายๆ คน แต่บางคนอาจจะยังไม่รู้ว่า การจะซื้อที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเองได้นั้น ต้องเตรียมความพร้อมและมีความรู้อะไรบ้าง วันนี้ จึงอยากขอแนะนำรายละเอียดดังกล่าวค่ะ

ซึ่งมี  3 ข้อ ดังนี้

1. คำนึงถึงความพร้อมด้านการเงินสำหรับบ้านและการตกแต่ง

เนื่องจากบ้านของทางโครงการแต่ละแห่งนั้น จะขายเฉพาะตัวบ้าน ซึ่งน้อยมากทีจะขายพร้อมการตกแต่งที่เพียบพร้อมเสร็จสรรพ ดังนั้นในส่วนของตกแต่งเพิ่มเติมต่างๆนั้น ก็เป็นหน้าที่ และ ภาระของผู้ซื้อเองอีกขั้นตอนหนึ่ง

ดังนั้น นอกจากราคาตัวบ้านแล้ว ผู้ซื้อต้องคำนวณการตกแต่งต่างๆ เพื่อเตรียมเงินสำหรับค่าใช้จ่ายในการตกแต่งด้วย เช่น ค่ามุ้งลวด เหล็กดัด ผ้าม่าน การติดตั้งแอร์ชุดครัว ชุดห้องนอน เฟอร์นิเจอร์ห้องรับแขก หรือ ห้องนั่งเล่น การทำสวนหย่อม หรือสนามหญ้า ต่างๆ เป็นต้น ซึ่งในแต่ละตัวอย่างที่ยกมาก็จะมีค่าใช้จ่ายมากกว่า 1 รายการอีกด้วย เช่น ต้องการติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งต่างๆ นั้น กี่ห้อง หรือ กี่จุด อีกด้วยค่ะ

 

2. คิดถึงการเตรียมเงินสำรอง

การซื้อบ้าน สิ่งที่ไม่ควรทำคือ ใช้เงินเก็บทั้งหมดเพื่อลงทุนไปกับราคาบ้าน และ  ค่าตกแต่ง หากจะซื้อบ้าน ต้องคำนวณไว้ว่า หลังหัก ค่าใช้จ่ายออกมาแล้ว ควรมีเงินเก็บก้อนใหญ่เอาไว้เป็นหลักค้ำประกันสำหรับเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ทั้งกรณี ว่างงาน เศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงได้ง่าย เป็นต้น เพื่อเป็น ค่าดูแลบ้าน อีกทั้งยังมีค่าสาธารณูปโภคโภค ต่างๆ อีกด้วย เช่น ค่าผ่อนบ้าน ค่าทะนุบำรุง หรือ ซ่อมแซมบ้าน หรือสิ่งของเครื่องใช้ ค่าส่วนกลาง ค่าประกันบ้าน หรืออื่นๆที่เป็นสิ่งจำเป็นซึ่งยอดเงินขึ้นต่ำควรมั่นใจว่าจะสามารถเป็นค่าใช้จ่ายทุกอย่างได้ ในระยะเวลา 6-12 เดือนขึ้นไปหรือมากกว่านั้นจะเป็นเรื่องที่ดีมากๆ ค่ะ

ที่สำคัญอีกประการหนึ่ง ต้องมั่นใจว่า หากซื้อบ้านแล้ว เมื่อมีค่าใช้จ่ายต่างๆตามมา คุณยังสามารถมีเงินเหลือเก็บ ไม่ใช่มีค่าใช้จ่ายที่พอดีตัว

 

3. คำนึงถึงราคาซื้อ

การซื้อบ้าน ควร เป็นลักษณะ นกน้อยทำรังแต่พอตัว ผู้ซื้อควรเลือกบ้านที่มีราคาเหมาะสมกับรายได้ที่แท้จริงของตนเอง ทุกคนย่อมต้องการบ้านหลังใหญ่ราคาแพงเพื่อความหรูหรา แต่ถ้าหากว่าราคานั้นเป็นราคาที่ทำให้เราลำบากภายหลังก็คงไม่เป็นการดีนัก ควรเลือกที่เรามีความสามารถในการซื้อและดูแลได้จะดีกว่า หรืออาจเป็นบ้านมือสองที่ราคาไม่สูงมากนัก

ดังนั้นควรเลือกบ้านที่มีราคาที่เราซื้อได้แน่นอน และ อยู่ได้ยาวนานมั่นคง ดีกว่าซื้อใน

ราคาที่เกินกำลัง แล้วไม่สามารถรักษาไว้ได้ในวันข้างหน้าเราอาจสามารถเพิ่มเติมขยับขยาย

หรือหา ซื้อที่อยู่ใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิม  เมื่อมีความพร้อมที่มากขึ้นค่ะ

 

by: ขายบ้านศรีราชา

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *